cart.general.title

10 Sự khác biệt giữa LED dây 12V và 220V

Đèn led dây là một sản phẩm có tính linh động và thuận tiện lắp đặt nhất trong số các loại đèn led hiện có trên thị trường hiện nay. Chúng có thể đáp ứng được các ứng dụng chiếu sáng tòa nhà, làm sáng các công trình lớn hay cả những khe góc hoặc vách nhỏ trong nhà. Hiện nay, chúng có 2 loại phổ biến nhất là dây 12V và dây 220V.

  • Đèn led dây 220V là dải điện áp cao, cung cấp bởi dòng điện xoay chiều. Ký hiệu là AC. Điện áp này rất cao và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

  • Đèn led dây 12V là dải điện áp thấp và được ký hiệu là DC 

Dưới đây là 10 điểm khác biệt mà có thể bạn chưa biết về 2 đèn led dây phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. 

# 1. Hình dạng dây đèn led

Dây đèn led 220V được chủ yếu làm bằng bảng mạch PCB và nhựa PVC bằng quá trình ép phun. Phần cấu tạo của chúng có 2 bên là 2 dải dây đồng hoặc dây hợp kim, có công dụng làm dây cấp nguồn chính của toàn bộ đèn led.

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Bảng PCB linh hoạt được kẹp giữa hai dây dẫn chính, bên trên mạch là các chip led được phân bố đồng đều và đánh số thứ tự trên bảng PCB.

Một dây đèn led 220V chất lượng có kết cấu tốt và độ trong suốt cao. Cầm chắc tay, sạch và dẻo. Độ bền và chất lượng của lớp silicon quyết định đến khả năng ứng dụng của chúng. 

  • Lớp silicon dày, kín, chống nước chống bụi → IP68: ứng dụng ngoài trời, ngâm nước tốt

  • Lớp silicon kín (IP65): Có thể ứng dụng ngoài trời, chống chịu được với mưa nắng, không ngâm nước…..

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Sự khác biệt của đèn dây 12V với đèn dây 220V là chúng không có dải dây hợp kim ở 2 bên của bảng mạch. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Nhờ cấu tạo từ điện áp thấp, hai đường dây điện chính được tích hợp trực tiếp trên bảng mạch PCB. Đèn dây led 12V được sản xuất với nhiều loại từ dây dán 12V không chống nước (IP20) và dây led 12V silicon chống nước (IP65). 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

# 2. Mối cắt của đèn dây led

Khi cắt đèn led dây, bạn cần nhìn vào các ký hiệu “hình kéo” hoặc một ký hiện nào đó thì đó có nghĩa là chỗ này có thể cắt được.

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Các điểm có thể cắt được trên đèn led dây là : 

  • Đèn led dây 12V 60 led / m thường là 3 bóng led (dài 5cm) có thể cắt được. 

  • Các dải led 12v với 120leds / m được trang bị thông thường với 3leds (dài 2,5cm) có thể được cắt. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

→ Nếu bạn cần chiều dài và khoảng cách cắt theo nhu cầu sử dụng, hãy tính toán và tự điều chỉnh chiều dài mà mình muốn. 

Đơn vị nhỏ nhất của đèn led dây 220V với chiều dài cắt là 1m, và bạn chỉ có thể cắt nó từ nơi có dấu kéo và không thể cắt nó từ giữa, nếu không cả bộ dải đèn led đèn sẽ không hoạt động.

Giả sử chúng ta chỉ cần một dải đèn led dây 2.5m 220v. Chúng ta nên làm gì?

Chúng ta có thể cắt ra 3m, sau đó gấp nửa mét thừa lại hoặc quấn bằng băng keo đen để tránh rò rỉ ánh sáng và tránh hiện tượng thừa sáng một phần.

# 3. Cấu tạo nguồn LED dây 220V

Nguồn LED dây 220V có cấu tạo khá đơn giản, bản chất nó là mạch chỉnh lưu điện xoay chiều thành 1 chiều. Cụ thể hơn, nó gồm 4 Diot nối với nhau theo sơ đồ mạch chỉnh lưu cầu. 

Điện áp đầu ra của bộ nguồn đèn LED dây 220VAC được chuyển thành dòng điện 1 chiều, điện áp đầu ra xấp xỉ 311VDC. Do đó đèn LED dây 220V cần có lớp vỏ bọc an toàn và khi đấu nối cần hết sức cẩn thận.

Nguồn LED dây 12V- DC

Cấu tạo bộ nguồn LED dây 12V DC khá phức tạp, cấu thành từ nhiều linh kiện điện tử để có thể chuyển dòng xoay chiều 220VAC xuống dòng điện 1 chiều 12V. Trong phạm vi bài viết này rất khó để có thể nêu chi tiết về cấu tạo của nó, chúng tôi sẽ quay lại chủ đề này trong bài viết Cấu tạo nguồn tổ ong để phân tích kỹ hơn.

# 4. Chiều dài cấp nguồn của dây led

Đèn led dây 220V với chiều dài cuộn 50m hoặc 100m chỉ cần 1 bộ nguồn chỉnh lưu.

Còn đối với đèn led dây 12V thì chúng chỉ được tối đa là 5m để đảm bảo khả năng cung cấp điện để chiếu sáng cho toàn bộ dải dây. Lý do là vì đèn led dây 12V hoạt động với điện áp thấp nên khi chiều dài dây led mắc nối quá dài, điện áp trên bảng mạch sẽ bị giảm dẫn đến độ sáng giữa đầu và đuôi dây không đồng nhất. 

Do đó nếu muốn tình trạng này được cải thiện, bạn cần dùng đến 2 bộ nguồn để cấp nguồn cho cả 2 đầu của đèn.

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

# 5. Vùng khoảng tối của ánh sáng 

Các dây đèn 220V về cơ bản cứ một mét là có thể cắt được. Khi các dây đèn cắt được nối lại, để đảm bảo độ an toàn chúng thường được nối bằng 1 khớp nối nên sẽ tạo 1 khoảng trống khá lớn. 

Thông thường, dải dây led 220V với mỗi đoạn 1m thường sẽ có khoảng trống từ 3-5cm tuỳ thương hiệu và tuỳ loại dây. Khoảng cách lớn ảnh hưởng đến sự liên tục và nhất quán của ánh sáng từ dải led. Nếu bạn cần dải dây dài liên tục không ngắt quãng quá dài thì cần lưu ý đến chi tiết này. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Đối với dải led 12V thì khác, đèn được phân bố đều giữa các mắt led cho tổng cuộn dây 5m. Đồng đều không tạo ra khoảng trống như dây led 220V

# 6. Sự khác biệt về cách lắp đặt

Đèn led dây 220V có thể được lắp đặt khá đơn giản, chỉ cần cắt đúng chiều dài cần thiết, sử dụng chụp hoặc đai gắn dây vào bề mặt lắp đặt. Nếu như chiều dài lẻ, bạn chỉ cần dùng băng dính đen quấn quanh phần thừa đi để không cần dùng đến ánh sáng của đèn nữa là được. Sản phẩm này chỉ cần kết nối với bộ nguồn đi kèm của chúng là bạn có thể sử dụng được. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Đối với đèn led dây 12V, bạn sử dụng bộ nguồn điện áp thấp 12V. Tùy theo chiều dài của sợi dây mà tính toán công suất của bộ nguồn đèn LED dây 12V.

  • Đối với dây dán 12V: bóc lớp keo 3M phía sau và dán vào vị trí cần chiếu sáng. 

  • Đối với dây 12V chống nước: sử dụng chốt hoặc đai, vít để gắn chúng vào vị trí. 

Đối với dải dây led 12V, nếu bạn muốn chúng có ánh sáng nhất quán và đồng đều, có thể sử dụng đi kèm thanh nhôm. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

# 7. Sự khác biệt về An toàn và Ứng dụng

Dây đèn LED 220V hoạt động với điện áp AC 220V, đây là điện áp nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong một số ứng dụng.

Do đó, chúng được sản xuất với yêu cầu cao, chủ yếu được sử dụng ngoài trời, làm đèn trang trí, nói chung là những khu vực không thể nghịch hay tiếp xúc nhiều với con người. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Đèn led dây 12V điện áp thấp sử dụng nguồn điện một chiều 12V hoặc 24V thấp hơn điện áp an toàn của cơ thể con người, do đó không gây điện giật và có thể được áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau, chẳng hạn như chiếu sáng kệ tủ, khe, vách, chân bậc cầu thang, đầu giường, khe hắt tủ, quầy kính, nội thất, bất kỳ chỗ nào cần ánh sáng nhẹ nhàng ấm áp. Chúng rất dễ sử dụng. 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

# 8. Đóng gói

Bao bì đóng gói của 2 loại đèn led dây này cũng rất khác nhau. 

  • Đèn led dây 220V thường đóng gói với cuộn 50-100m/1 cuộn và đóng trong thùng carton to.  

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

  • Đèn led dây 12v thường được đóng gói cuộn 5m nên chúng có thể được đựng hộp nhỏ gọn, 

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

Tại sao lại có độ dài này, đây là hai lý do chính cần xem xét:

Đèn led càng dài thì tổng dòng hoạt động càng lớn, đèn cần chịu tải lớn và dễ bị nóng

Khi đèn càng xa đầu cấp nguồn của dây led thì điện áp trên đường cấp nguồn chính của đèn càng giảm (<12V), do đó điện áp trước và sau khác nhau, dẫn đến dòng hoạt động khác nhau của đèn LED.

Khi chiều dài của đèn quá lớn (trên >5m) nguồn điện một chiều sẽ có độ suy giảm lớn, có sự chênh lệch về độ sáng giữa dải led ở 2 đầu. Do đó, mới dẫn đến lý do tại sao nhà sản xuất chỉ đóng gói cuộn 12V là 5m

# 9. Sự khác biệt về Giá 

Giá thành của cả 2 loại đèn dây cùng chất lượng thực sự không đáng kể. Tuy nhiên, nếu xem xét cho toàn bộ công trình, đây sẽ là vấn đề 

  • Dây đèn 220V được cấp 1 bộ nguồn điện áp cao, nói chung, một bộ nguồn này có thể sử dụng cho cả 1 cuộn dây 50m và hơn hết, giá cho 1m dây 220V thì rẻ hơn so với loại 12V

  • Đối với đây 12V, chúng cần được cấp 1 bộ nguồn 1 chiều, 1m dây đèn 12V có công suất khoảng 9-14w, điều này có nghĩa là mỗi 1m dây 12V chúng cần được cấp 1 bộ nguồn điện 1 chiều có công suất tương tự. Chiều dài lắp đặt càng nhiều thì chi phí càng cao, do đó chi phí đầu tư cho dây 12V sẽ cao hơn so với dây 220V

10 Sự khác biệt giữa đèn LED dây 12V và đèn led dây 220V

# 10. Tuổi thọ sử dụng

Tuổi thọ của các sản phẩm đèn led dây sử dụng công nghệ led được quảng cáo là có thể chiếu sáng trong nhiều giờ, có thể lên tới 30.000h chiếu sáng. Tuy nhiên, đèn led dây 12V thường có khả năng chiếu sáng lâu hơn đèn dây 220V. Lý do vì:

Đèn led dây 220V thường có điện áp cao, và nhiệt lượng tỏa ra trên 1 đơn vị chiều dài cao hơn nhiều so với đèn dây 12V. Chưa kể mật độ mắt led của đèn dây 220V thường nhiều hơn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của dây đèn led. 

Nói chung, chúng vẫn có tuổi thọ khá cao, tuy nhiên, tuổi thọ đèn 12V có xu hướng cao hơn đèn 220V khi vào thực tế sử dụng.


Phần kết luận

Hiện nay, có rất nhiều đèn led dây 12V được sử dụng trong các công trình lớn, cải tạo nhà, quầy, hộp đèn,… vì tính năng an toàn tuyệt vời và độ bền của nó nên đèn rất được ưa chuộng hơn. Ngoài ra, có nhiều dải đèn led cao áp ở những nơi không tiếp xúc trực tiếp với cơ thể con người như trang trí ngoài trời, cây xanh, v.v.

Qua sự so sánh trên có thể thấy rằng đèn LED dây 12V hay 220V đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy theo yêu cầu sử dụng thực tế và hiệu quả an toàn mà bạn có thể lựa chọn loại đèn phù hợp.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu đèn led dây được ưa chuộng tại Led Xanh:

Nguồn: https://ledxanh.vn/


CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 
Bảng giá sản phẩm
 
 
Thông số kỹ thuật
 
 
Tư vấn đèn led dây
 
 
Đánh giá đèn dây led