cart.general.title

Mật độ led đèn led dây trên 1m dây bóng đèn có ý nghĩa gì?

Khi bạn mua đèn LED dây, bạn sẽ thấy có 1 thông số kỹ thuật khá đặc biệt so với các loại đèn thông thường đó là "Mật độ LED". Vậy bạn có biết điều đó có nghĩa là gì? 1 Yếu tố quan trọng trong cấu tạo nên đặc tính linh động của đèn led dây, nếu tò mò hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu ý nghĩa về nó nhé

1. Mật độ led trên dải led dây 220V, 12V là gì?

Số lượng đèn LED là chỉ tổng số chip LED được gắn trên một dải dây led. Hoặc chúng được định nghĩa là mật độ led trên dải dây led có thể là 1m hoặc 1 foot. Cả hai đều này đều có cùng 1 ý nghĩa đó là là những con số sẽ cho bạn biết bạn thực sự sẽ có bao nhiêu chip LED được gắn trên mỗi đơn vị chiều dài.

Mật độ LED phổ biến là 30/60/120 LED trên mỗi mét. 

  • Đối với một cuộn dây 12V 5 mét/1 cuộn, điều này tương ứng với số lượng mắt LED là 150/300/600. Từ đây số mắt led được ấn định là cứ 3 mắt led ~ 3cm có 1 mắt cắt.

  • Đối với cuộn 220V 50-100m/1 cuộn, điều này cũng tương đương với số mắt như loại 12V nhưng loại 220V được ấn định là cứ 1m có 1 mắt cắt.

Bên cạnh đó: hiện nay, mật độ led dây còn được phân chia theo hàng led: led 1 hàng, led 2 hàng, led 3 hàng. 

2. Mật độ LED ảnh hưởng đến hiệu suất phát quang

Các đèn LED được gắn trên một dải LED là các nguồn sáng phát ra ánh sáng, vì vậy số lượng của các chip led này có tầm quan trọng tuyệt đối trong việc phát quang ánh sáng của 1 dây đèn led.

Nhờ cách đấu nối tiếp các chip led trên cùng 1 dải led nên tổng lượng ánh sáng của chúng kết hợp với nhau tạo ra 1 dải ánh sáng. Mật độ led càng dày thì ánh sáng càng cao và ngược lại.

Giả định rằng các yếu tố về cấu tạo chip, chức năng và chất lượng là như nhau. Trong một số trường hợp, để tạo ra những dải ánh sáng cao hoặc thấp thì nhà sản xuất sẽ tạo ra mật độ led dày, mỏng để phát ra ánh sáng cao thấp tùy vào từng mục đích sử dụng cụ thể của chúng. 

3. Mật độ LED ảnh hưởng đến công suất led dây

Từ cách đấu nối và mật độ dây led mà ta có thể suy luận ngược lại về công suất. Để đảm bảo dây có 1 công suất nhất định thì khi thiết kế họ có thể đấu song song các dải led với nhau ( Có dây led 3 hàng, 2 hàng, hay 1 hàng…). 

Ví dụ như đèn dây led 12V. Với thiết kế cố định 5m/ 1 cuộn. Cứ 3 chip led là có 1 mắt cắt. Vì vậy các mắt cắt này phải đảm bảo công suất tối thiểu theo quy cách sản xuất để dòng điện có thể đi qua.

Đối với dây 220V thì quy cách sản xuất thường là 50-100m/1 cuộn, 60-120 Mắt led /1m , 1m có 1 mắt cắt. Cứ 1m Dây led đấu nối tiếp với 1m dây led và liên tục như vậy. Các chip led được sắp xếp để có thể đảm bảo công suất nhất định.

Vì vậy ta có thể rút ra 1 điều là ánh sáng tỉ lệ thuận với mật độ và công suất. Nói một cách đơn giản, các LED dây có mật độ LED cao hơn sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và cần công suất lớn hơn, giả sử chúng ta đang so sánh hai dải với cùng một chất lượng chip LED.

4. Mật độ LED ảnh hưởng đến phân phối ánh sáng đèn led dây

Phân bố ánh sáng có lẽ là mối quan tâm lớn nhất có thể phát sinh từ mật độ LED không đủ. Bởi vì đèn LED là "nguồn điểm" riêng lẻ tùy thuộc vào cách chúng được cài đặt, đèn LED riêng lẻ trên dải đèn LED có thể tạo ra hiệu ứng "chấm" hoặc đôi khi còn được gọi là "đốm".

Lấy ví dụ về đèn pha trên xe hơi. Hãy tưởng tượng xe ô tô của bạn đang lùi vào gara để đỗ, đèn pha sau xe đang bật. Lúc đầu, đèn pha của bạn sẽ chiếu vào phía sau gara và chiếu sáng khá chung chung và đều. Nhưng khi bạn đến gần hơn bức tường phía sau, ta nhận thấy rằng càng về sau khu vực chiếu sáng càng rõ và sáng hơn. Điều này cho thấy rằng ánh sáng càng gần vật thể được chiếu thì càng tỏa ra rõ và rộng hơn.

Đèn led dây cũng tương tự vậy. Đèn LED có mật độ cao hơn sẽ có cơ hội "phát hiện" thấp hơn và không thể nhìn thấy các mắt LED riêng lẻ. Mặt khác, dải đèn LED mật độ thấp hơn thường sẽ có những điểm tối ở giữa các đèn LED. Tuy nhiên, tùy thuộc vào ứng dụng, đây có thể không phải là một vấn đề lớn.

5. Mật độ LED ảnh hưởng đến tuổi thọ LED dây

Mật độ LED không ảnh hưởng đến tuổi thọ của từng chip LED riêng lẻ, thay vào đó là dòng điện và hiệu suất phát quang của một đèn LED riêng lẻ quyết định tuổi thọ của nó.

Có một số yếu tố có thể gián tiếp ảnh hưởng đến tuổi thọ dải LED, phát sinh từ sự khác biệt mật độ LED.

Thứ nhất, so sánh tất cả đều bằng nhau, một dải LED mật độ cao hơn thường sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Điều này có nghĩa là nhiều nhiệt được tỏa ra trên dây LED, tạo ra 1 nhiệt cao hơn trên dây led, điều này về lâu dài có ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng của đèn led 

Đèn LED chúng giống như máy tính, cần được giải nhiệt qua bộ phận tản nhiệt nếu không các điốt sẽ bị nóng quá và sẽ hỏng. Đèn LED có phát sinh ra nhiệt, nhưng nó không phát ra nhiều như đèn sợi đốt, nhưng nó đủ để làm cho các điốt hư nếu không có bộ phận tản nhiệt thích hợp. Ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của đèn

Thứ hai, một đèn LED mật độ thấp hơn được cấu tạo từ các chip led riêng lẻ, chúng có đủ không gian để tỏa nhiệt và chuyển hóa năng lượng bù lại cho khả năng chiếu sáng thấp hơn loại có mật độ cao, tuy nhiên nếu cho dòng điện không phù hợp đi qua chúng, khả năng tuổi thọ của đèn cũng giảm.

Cuối cùng, để đánh giá khách quan loại nào tốt và nên sử dụng loại nào? Chính xác là dựa vào nhu cầu chiếu sáng của bạn. Chọn lựa dải led phù hợp nhu cầu bạn nên tham khảo sự tư vấn từ đội ngũ bán hàng.

6. Mật độ LED ảnh hưởng đến giá đèn LED dây

Dây led được cấu tạo từ thành phần chính là các chip led, không như những loại bóng led khác,  đèn LED trên dải LED cho đến nay là thành phần đắt nhất. 

Và do đó, số lượng trên mỗi đơn vị chiều dài là một số liệu quan trọng bạn nên biết trước khi mua và so sánh giá cả. Bạn sẽ hiểu được ảnh hưởng của mật độ LED đến hiệu suất và có ý thức về việc bạn sẽ được hưởng lợi từ dải mật độ LED cao hơn hay không, và liệu bạn có phải trả giá cao hơn không?

Ảnh hưởng của mật độ LED sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, còn tùy từng loại led nào được sử dụng và chất lượng của loại led đó

Ví dụ như sử dụng chip 2835 SMD giá sẽ khác khi sử dụng chip 5050 SMD. Kể cả khi nhà sản xuất sử dụng chip 2835 SMD giống nhau nhưng sản xuất 2 loại 1 loại 60 led/m và 120 led/m thì giá thành cũng sẽ khác nhau.

7. Kết luận chung về đèn led day

Trên đây là bài viết chi tiết về ý nghĩa của mật độ led trên dải dây led, Led Xanh tin là bạn đã có những hiểu biết nhất định về thông số trên. Vậy thì chúng tôi hy vọng rằng, những quyết định khi mua hàng sau này sẽ không làm bạn bối rối và bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn phù hợp với nhu cầu của mình.


Các bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu đèn led dây được ưa chuộng tại Led Xanh:

Nguồn: https://ledxanh.vn/


CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 
Bảng giá sản phẩm
 
 
Thông số kỹ thuật
 
 
Tư vấn đèn led dây
 
 
Đánh giá đèn dây led