cart.general.title

So sánh đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, bóng đèn LED cực chi tiết

Bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi: đèn huỳnh quang hoặc điốt phát sáng (đèn LED) hoặc đèn sợi đốt loại nào tốt không? Hãy theo chân led Xanh để chúng ta cùng so sánh chi tiết ưu nhược điểm của 3 loại bóng đèn led, huỳnh quang và sợi đốt và tìm ra vấn đề của câu hỏi này nhé.

1. Bóng đèn sợi đốt là gì? Ưu nhược điểm

so_sanh_den_soi_dot_ledxanh.vn

1.1. Bóng đèn sợi đốt là gì?

Đèn sợi đốt hay đèn dây tóc (Incandescent Lighting) là một loại bóng đèn dùng để chiếu sáng khi bị đốt nóng, dây tóc là bộ phận chính để phát ra ánh sáng, thông qua vỏ thủy tinh trong suốt. Các dây tóc - bộ phận phát sáng chính của đèn được bảo vệ bên ngoài bằng một lớp thủy tinh trong suốt hoặc mờ đã được rút hết không khí và bơm vào các khí trơ. 

Kích cỡ bóng phải đủ lớn để không bị hơi nóng của nhiệt tỏa ra làm nổ. Hầu hết bóng đèn đều được lắp vào trong đui đèn, dòng điện sẽ đi qua đuôi đèn, qua đuôi đèn kim loại, vào đến dây tóc làm nó nóng lên và phát ra ánh sáng. 

1.2. Ưu điểm của đèn sợi đốt là gì?

  • Giá thành rẻ do công nghệ cũ nên chi phí sản xuất rẻ. 

  • Thích ứng với mọi điện áp, dòng điện (hoạt động tốt với cả nguồn điện AC và DC). 

  • Khả năng hoàn màu rất tốt. Chỉ số hoàn màu (CRI ) của bóng đèn sợi đốt ở nhiệt độ màu 2700K là 100 (thang điểm tối đa). Khi nhiệt độ màu tăng, xếp hạng CRI chỉ giảm xuống một chút nhưng thường duy trì trên 95 (được coi là xếp hạng xuất sắc).

1.3. Nhược điểm của đèn sợi đốt là gì?

  • Hiệu suất phát quang thấp:  khoảng 10 lumens / watt. Vì cấu tạo là đốt nóng để tạo nhiệt, tạo ra ánh sáng, tiêu hao năng lượng vào việc đốt cháy.

  • Tuổi thọ ngắn: trung bình kéo dài khoảng 1.200 giờ hoạt động. Điều này có nghĩa là tuy bóng đèn sợi đốt giá vô cùng rẻ, nhưng bạn phải sử dụng 15-30 bóng mới bằng tuổi thọ của 1 bóng đèn led. Chi phí tổng về cơ bản sẽ cao hơn

  • Năng lượng tiêu hao lớn: 90% năng lượng mà chúng tiêu thụ bị mất dưới dạng nhiệt và chỉ 10% được chuyển thành ánh sáng hữu ích.

1.4. Khi nào thì nên sử dụng đèn sợi đốt

  • Các khu vực giao ít người qua lại: Các căn phòng mà vài ngày hay vài tháng bạn mới vào một lần như: kho, tầng hầm, tầng áp mái, những nơi mà không cần đèn hiệu quả cao.

  • Đối với các nhu cầu tạm thời: như đèn sân hiên cho các bữa tiệc hoặc đèn dây tạm thời cho các công trường xây dựng

  • Tại những nơi nhiệt độ cao: trong lò nướng hoặc lò vi sóng của bạn, 

  • Khi cần ánh sáng cổ điển của bóng đèn dây tóc hoặc bóng đèn màu hổ phách của bóng đèn Edison, và được sử dụng cho như đèn mờ, đèn nền, đèn màu, đèn báo lỗi,…

2. Bóng đèn huỳnh quang là gì? Ưu nhược điểm

so_sanh_den_huynh_quang_compact_ledxanh.vn

2.1. Bóng đèn huỳnh quang là gì?

Đèn huỳnh quang (viết tắt CFL - Compact fluorescent lamp, or fluorescent tube) hay gọi đơn giản là đèn tuýp gồm điện cực (vonfram) và vỏ đèn phủ một lớp bột huỳnh quang(hợp chất chủ yếu là Photpho). 

Ngoài ra, người ta còn bơm vào đèn một ít hơi thủy ngân và khí trơ (neon, argon...) để làm tăng độ bền của điện cực và tạo ánh sáng màu.

2.2. Ưu điểm của đèn huỳnh quang là gì?

  • Chiếu sáng hiệu quả trên 1 khu vực rộng lớn: Cao hơn đèn sợi đốt, kém hơn đèn led

  • Tuổi thọ cao: Đèn huỳnh quang có tuổi thọ khoảng 8.000 giờ thường xuyên (bật và tắt). 

2.3. Nhược điểm đèn huỳnh quang là gì?

  • Đèn huỳnh quang chứa thủy ngân độc hại: Thủy ngân cũng như phốt pho bên trong bóng đèn là những vật liệu nguy hiểm khi bị thải ra môi trường. Bóng đèn bị vỡ giải phóng một lượng nhỏ thủy ngân độc hại dưới dạng khí và phần còn lại được chứa trong chính lớp vỏ của nó.

  • Hướng chiếu: Đèn tạo ra ánh sáng 360 độ. Nếu muốn chiếu sáng đến khu vực mong muốn, cần có thêm các bộ phận phụ kiện để tập trung đầu ra phát sáng của bóng đèn (do đó làm tăng chi phí).

  • Phát sáng chậm: Khi lớp bột huỳnh quang được đốt cháy, nó sẽ tan chảy và làm bay hơi muối kim loại bên trong thiết bị. Ánh sáng không đến hết công suất cho đến khi muối bay hơi hoàn toàn. Vì vậy ánh sáng không phát sáng ngay mà từ từ mới sáng.

  • Ánh sáng huỳnh quang phát ra một lượng nhỏ bức xạ UV: Ánh sáng cực tím hoặc tia tử ngoại được biết là gây ra sự phai màu của các vật phẩm nhuộm hoặc các bức tranh tiếp xúc với ánh sáng, có hại cho người.

  • Đèn huỳnh quang cần một chấn lưu để ổn định ánh sáng: Trong trường hợp có một lỗ hổng nhỏ trong chấn lưu(Tăng phô) , ánh sáng có thể tạo ra tiếng kêu hoặc tiếng vo vo.   

2.4. Đèn huỳnh quang thường được sử dụng ở đâu?

Các ứng dụng phổ biến cho chiếu sáng huỳnh quang bao gồm nhà kho và trường học hoặc các tòa nhà thương mại. Sử dụng để thay thế cho đèn sợi đốt trong nhiều ứng dụng dân cư.

3. Bóng đèn led là gì? Ưu nhược điểm

so_sanh_den_led_voi_soi_dot_huynh_quang_ledxanh.vn

3.1 Bóng đèn LED là gì?

Đèn led là viết tắt của "Diode phát sáng." Bóng đèn LED là một thiết bị điện tử phát ra ánh sáng khi có dòng điện đi qua nó.

3.2 Ưu điểm bóng đèn led

  • Tiết kiệm năng lượng nhất

  • Tuổi thọ cao nhất

  • Ánh sáng tốt nhất: Đèn led phát ra ánh sáng ngay lập tức khi mở công tắc, không như các loại đèn truyền thống hay nhấp nháy rồi mới phát sáng hoặc khi tắt thì bắt đầu mờ dần đi chứ không tắt hẳn. 

  • An toàn cho môi trường: đèn led có tuổi thọ lâu đời làm giảm thải các vật liệu được thải ra môi trường. Giảm thải khí CO2 trong quá trình sản xuất, giúp bảo vệ thiên nhiên, an toàn cho môi trường.

  • Tỏa nhiệt ít: bóng đèn LED phát ra năng lượng điện từ dưới dạng ánh sáng khi có dòng điện chạy qua. Bằng cách biến năng lượng thành ánh sáng thay vì sử dụng nhiệt để tạo ra ánh sáng đèn LED có thể hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn đáng kể so với các loại bóng đèn khác.

3.3 Nhược điểm đèn led

  • Giá thành cao hơn so với đèn compact và đèn sợi đốt.

3.4 Đèn led được sử dụng ở đâu?

Đèn LED hiện nay là công nghệ LED tiên tiến nhất nhờ những ưu điểm vượt trội hơn hẳn 2 loại đèn sợi đốt và Compact. Vì thế chúng được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống ngày nay. 

Để hiểu hơn về ứng dụng của đèn led, Bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết "Ưu nhược điểm và ứng dụng của đèn LED" để hiểu hơn về các ứng dụng tuyệt vời này của chúng.

4. Bảng đánh giá loại bóng đèn tốt nhất năm 2021

Tiêu chí

Đèn LED (1)

Đèn huỳnh quang (2)

Đèn sợi đốt (3)

Thắng cuộc

CCT

2700K - 10.000K

2.700K - 6500K

2200K

(1)

CRI 

65-95 Ra

62-80Ra

95-100 Ra

(3)

Bật/ tắt

Ngay

Lâu

Ngay

(1) (3)

Góc

180 độ

360 độ

360 độ

(1)

Lumen

80- 150 lm/watt

40-50 lm/w

10- 20 lm/watt

(1)

Tuổi thọ

> 15.000h

8-10.000h

1.200h

(1)

Hồng ngoại

Không

Không

(1) (2)

UV

không 

Không 

(1) (2)

Khí thải

Không

(1)

Nhiệt

Ít

Cao

(1)

Chi phí ban đầu

Cao

Rẻ

Rẻ

2 3

Chi phí duy trì

Thấp

Trung bình

Cao

(1)

Bền

Bền nhất

Dễ vỡ

Dễ vỡ

(1)

Kích thước / Hình dáng

Đa dạng

TB

TB

(1)

An toàn

Không

Không

(1)

Chịu nhiệt

------

--------

Tốt

(3)

Phát sáng

Ngay lập tức

Từ từ

Ngay lập tức

(1) (3)

ƯD ngoài trời

Không

Không

(1)

Kết luận: Từ bảng đánh giá trên ta có thể đưa ra 1 kết luận chung nhất đó là đèn led hiện nay đã trở thành công nghệ thay thế hầu như toàn bộ cho các bóng đèn huỳnh quang hay bóng sợi đốt trước đây. Liệt kê một vài ưu điểm nhất:

  • Hiệu suất năng lượng cao 100-120 lumen / watt và lên tới 200 lm / watt theo nghiên cứu đang được tiến hành.

  • Không có độ trễ khởi động và bắt đầu ngay lập tức mà không nhấp nháy, 

  • Thường xuyên bật và tắt không làm giảm tuổi thọ.

  • Thay thế bằng cách sử dụng các phụ kiện hiện có.

  • Chip LED được phát triển để khắc phục nhược điểm của góc chùm.

  • Khả năng thích ứng cho dao động điện áp trong phạm vi dài từ 160 đến 280 V.

  • Đèn trang trí được phát triển với nhiều tùy chọn sử dụng đèn LED trong bất kỳ sự kết hợp, hình dạng, vv

so_sanh_den_led_voi_soi_dot_huynh_quang_ledxanh.vn

Đèn led chiến thắng trong cuộc so sánh về mọi mặt

Để đảm bảo đèn của bạn có cho ra cùng 1 độ sáng, sử dụng bảng so sánh dưới đây để tính toán lượng công suất cần có của 3 công nghệ khác nhau và từ đó đưa ra kết luận cuối cùng nên sử dụng loại đèn nào thì phù hợp với nhu cầu của bạn. 

so_sanh_cong_suat_den_led_voi_soi_dot_huynh_quang_ledxanh.vn

Nhìn vào hình trên đây, ta có thể thấy rằng, khi sử dụng đèn LED ta sẽ cần ít công suất hơn cả 3 đèn compact, halogen hay sợi đốt. Từ việc cùng cho ra 1 lượng ánh sáng như nhau, nhưng công suất tiêu thụ điện năng/1h của đèn led thấp hơn cả so với những loại đèn kia. Hay nói cách khác, đèn led giúp tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường và tiết kiệm tiền  đầu tư đáng kể. 

5. Một số thương hiệu đèn chiếu sáng nổi tiếng hiện nay

6. Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây đã đem lại cho bạn cái nhìn tổng quát nhất và có thể phân biệt được 3 loại đèn sợi đốt, huỳnh quang và LED.  Nếu bạn đang khó khăn trong việc lựa chọn bóng đèn chiếu sáng trong gia đình mình. Đội ngũ nhân viên tại Led Xanh sẽ giúp bạn lựa chọn được loại đèn phù hợp theo đúng nhu cầu của bạn. Dừng lại ngay bây giờ để lựa chọn loại đèn phù hợp nhất cho bạn! 

Bài viết cùng chủ đề

Nguồn: https://ledxanh.vn/