cart.general.title

Mẹo tự thay thế đèn led âm trần tại nhà

Đèn LED âm trần hay đèn LED Downlight hiện đang là sản phẩm đèn chiếu sáng được ưa chuộng hiện nay với nhiều tính năng nổi trội như thẩm mỹ cao, ánh sáng chất lượng, tiết kiệm điện,.... Ta có thể bắt gặp chúng trong hầu hết các công trình từ dân dụng cho đến công nghiệp, thương mại. Trong quá trình sử dụng có thể xảy ra một số vấn đề làm cho bóng không sáng đèn, yêu cầu bạn cần phải sửa chữa, thay mới ngay. Bài viết dưới đây, LED Xanh sẽ hướng dẫn cho bạn mẹo tự thay thế đèn LED âm trần tại nhà cực kỳ đơn giản mà không cần gọi thợ.

1. Một vài lý do cần phải thay thế đèn LED âm trần

Đèn LED âm trần được coi là thiết bị chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm điện năng và có tuổi thọ lên đến 25.000 giờ chiếu sáng ( tương đương 5-8 năm sử dụng). Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, đèn led âm trần có thể gặp phải một vài sự cố khách quan khiến đèn không sáng hay nhấp nháy. Một vài nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

  • Điện áp đầu vào của bóng đèn LED quá cao hoặc quá thấp so với nguồn điện gây chập cháy hoặc giảm tuổi thọ cho đèn

  • Bộ driver chuyển đổi nguồn điện bị hỏng, không cung cấp điện cho đèn phát sáng

  • Bộ tản nhiệt của đèn bị tích bụi bẩn hoặc hoạt động không tốt, làm nhiệt độ của chip LED tăng cao gây cháy bóng.

  • Chip led của đèn bị hỏng, ẩm ướt hay quá nhiệt làm cho đèn led âm trần không thể sáng

Hoặc một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến trường hợp cần phải thay đèn LED âm trần đó là màu sắc ánh sáng của đèn không phù hợp với không gian, đèn âm trần kém chất lượng làm cho tuổi thọ ngắn và tiêu tốn điện năng. Hay bạn muốn thay thế mẫu đèn LED âm trần mới hiện đại hơn,...

2. Lưu ý khi thay thế đèn LED âm trần tại nhà

Trước khi tiến hành  thay thế đèn LED âm trần mới, bạn nên lưu ý và thực hiện những vấn đề sau:

  • Lựa chọn sản phẩm đèn LED âm trần thay thế hiện đại, chất lượng cao cho ra ánh sáng đẹp mắt và tiết kiệm điện. Một số thương hiệu đèn LED âm trần uy tín hiện nay có thể kể đến như Philips, Rạng Đông, KingLED, Kosoom,...

  • Lựa chọn đèn LED âm trần mới có công suất tương đương và kích thước khoét lỗ phù hợp với trần nhà. Thông thường, các thông số của đèn sẽ được in rõ trên bao bì sản phẩm, bạn có thể liên hệ với nhân viên bán hàng để được tư vấn kỹ hơn.

  • Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như: Thang, kìm cắt điện, bút thử điện, băng dính cách điện,...

  • Đảm bảo tắt hết các nguồn điện và nhắc nhở mọi người trong gia đình không mở lại nguồn điện trong khi bạn đang thay thế đèn

3. Cách tự thay thế đèn LED âm trần tại nhà

3.1 Thay thế đèn LED âm trần tại nhà đối với đèn có Driver tách rời

Bước 1: Tắt nguồn điện đầu nguồn trước khi lắp đặt, dùng bút thử điện để kiểm tra để đảm bảo nguồn điện được ngắt hoàn toàn. 

Bước 2: Cầm chắc vành đèn âm trần, kéo đèn ra khỏi lỗ khoét trần theo hướng thẳng xuống. Bóp phần tai kẹp cố định đèn một góc 90 độ để lấy đèn ra khỏi lỗ khoét.

Bước 3: Tháo khớp nối giữa Driver với nguồn điện và kiểm tra đèn

- Trường hợp 1: Cục nguồn (driver) của đèn bị cháy, biến dạng

Bạn có thể chỉ cần thay cục nguồn mới và giữ nguyên bóng đèn cũ để tiết kiệm. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn bạn nên thay cả đèn và bộ nguồn mới vì bộ nguồn biến đổi nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của đèn.

- Trường hợp 2: Chỉ thay thế đèn mới và vẫn giữ nguyên dtiver cũ. Nếu bộ nguồn đèn cũ vẫn còn nguyên vẹn nhưng đèn không sáng có thể do chip Led của đèn bị cháy, bạn có thể test thử một bóng đèn khác xem có sáng không.

- Trường hợp 3: Kiểm tra và thay thế đường dẫn điện mới. 

Nếu bạn thấy bộ nguồn và đèn vẫn còn mới mà đèn không sáng, kiểm tra nguồn điện bằng cách kết nối bộ đèn led âm trần mới xem có sáng không, nếu đèn không sáng có thể nguyên nhân từ đường dẫn điện bị đứt và tìm cách khắc phục

Bước 4: Đấu nối driver của đèn âm trần mới với nguồn điện và đưa Driver của đèn vào bên trong lỗ khoét.

Bước 5: Bóp phần tai kẹp của đèn góc 90 độ để cố định đèn sâu trong lỗ khoét. Mở nguồn điện và kiểm tra, điều chỉnh lại hướng sáng, ánh sáng của đèn.

3.2 Thay thế đèn LED âm trần tại nhà đối với đèn có Driver tích hợp

Bước 1: Ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn

Bước 2: Tháo đèn Led âm trần cũ, hỏng mà đang muốn thay thế ( thực hiện tương tự như đèn led âm trần có driver rời)

Bước 3: Tháo bộ đèn cũ ra khỏi nguồn điện

Bước 4: Đấu nối bộ đèn mới với nguồn điện, sử dụng băng dính cách điện quấn quanh khớp nối để đảm bảo an toàn

Bước 5: Bóp phần tai kẹp và đưa đèn âm trần mới vào trong lỗ khoét trần để cố định, điều chỉnh lại vị trí và ánh sáng đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Như vậy, chỉ với một vài bước đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự mình thay thế đèn LED âm trần tại nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên nếu bạn chưa hiểu hết về điện cũng như sản phẩm về đèn, LED Xanh khuyến khích bạn nên tìm đến đội sửa chữa và lắp đặt đèn chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.