cart.general.title

Cách Bố Trí Đèn LED Âm Trần Cho Không Gian

Đèn led âm trần downlight đang ngày được sử dụng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lắp đặt đèn một cách hợp lý giúp ánh sáng được phân bổ đồng đều, hài hòa tạo nên một căn phòng ấn tượng, thẩm mỹ nhất. Bài viết dưới đây Led Xanh sẽ chia sẻ với bạn cách bố trí đèn led âm trần phù hợp với từng không gian, giúp tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo được hiệu quả chiếu sáng của đèn.

1. Công thức tính số đèn âm trần cần dùng cho không gian

Để bố trí đèn led âm trần một cách hợp lý, trước tiên bạn cần xác định được số bóng đèn cần sử dụng để phù hợp với diện tích phòng. Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp xác định được số lượng đèn âm trần, bạn có thể tham khảo công thức được nhiều người sử dụng như sau:

Tổng số đèn cần dùng = (Độ rọi lux * Diện tích phòng) / Chỉ số quang thông

Trong đó:

  • Độ rọi lux (E): biểu thị độ sáng tại một điểm, dựa theo bảng tiêu chuẩn quốc gia về chiếu sáng, đơn vị (lux). 

Độ rọi tiêu chuẩn tương ứng với từng không gian có thể tham khảo như:

  • Diện tích phòng (S): là đại lượng biểu thị phạm vi của phòng, đơn vị (m2),  

S = chiều dài * chiều rộng. 

  • Chỉ số quang thông (φ): là lượng ánh sáng mà đèn phát ra được trong 1 giây chiếu sáng theo mọi hướng, đơn vị (Lm)

 φ = hiệu suất bóng * công suất bóng

2. Bố trí đèn âm trần theo khoảng cách

Việc bố trí khoảng cách giữa các đèn âm trần một cách hợp lý sẽ giúp ánh sáng phân bổ hài hòa hơn, đồng thời cũng làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

2.1 Khoảng cách đèn âm trần theo công suất

Đèn led âm trần có nhiều mức công suất khác nhau, có khả năng chiếu sáng cao, vì vậy nếu khoảng cách lắp đặt đèn không hợp lý sẽ làm mất cân bằng ánh sáng, gây quá chói hoặc quá tối.

  • Đèn có công suất từ 3W -4W: Với mức công suất này có cường độ ánh sáng không quá cao, phù hợp để sử dụng cho phòng ngủ, phòng thư giãn và khoảng cách lắp đặt giữa các đèn là 1m 

  • Đèn âm trần công suất 5W-9W: khoảng cách lắp đặt giữa các đèn thường 1m2, phù hợp với phòng khách để mang lại ánh sáng tổng quát, đồng đều khắp không gian

  • Đèn có công suất 12W-18W thường được sử dụng cho những không gian có diện tích lớn như văn phòng, phòng họp, phòng hội nghị, với khoảng cách hợp lý là 2m - 2,5m

  • Đèn công suất 24W-30W nên được lắp đặt với khoảng cách 2,5m -3m

2.2 Khoảng cách giữa đèn âm trần với tường nhà

Bố trí khoảng cách giữa đèn âm trần với tường là một yếu tố quan trọng không thể thiếu khi lắp đặt, bởi nếu đèn được đặt quá sát tường sẽ làm ảnh hưởng đến phạm vi chiếu sáng của đèn. Thông thường, khoảng cách hợp lý giữa bóng đèn led âm trần với tường sẽ từ 1m. Với những không gian lớn như hội trường, trung tâm thương mại, khoảng cách này sẽ  bằng ½ khoảng cách giữa các bóng đèn với nhau.

3. Những lưu ý khi bố trí đèn âm trần

  • Không lắp đặt đèn quá sát tường, điều này làm ảnh hưởng đến phạm vi chiếu sáng của đèn, gây lãng phí ánh sáng

  • Tránh xa khu vực đường kính của quạt trần để không có hiện tượng ánh sáng bị chớp nháy mỗi khi cánh quạt quay qua

  • Lựa chọn đèn led âm trần có công suất phù hợp để tránh gây lãng phí điện hoặc mất cân bằng ánh sáng

  • Kết hợp đèn âm trần góc chiếu hẹp, góc chiếu rộng cùng các loại đèn led trang trí khác tạo sự hài hòa cho không gian

4. Bố trí đèn led âm trần theo từng không gian

4.1 Bố trí đèn led âm trần cho phòng khách

Phòng khách là phòng sinh hoạt chung giữa các thành viên trong gia đình, nó cũng là nơi tiếp đón người thân, bạn bè đến chơi. Do đó, khu vực phòng khách thường được thiết kế hệ thống chiếu sáng đồng đều, có cường độ ánh sáng mạnh cung cấp nhiều ánh sáng mang lại sự sang trọng, thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Ở khu vực phòng khách, bạn nên lắp đặt đèn âm trần theo mạng lưới và sử dụng đèn có góc chiếu rộng giúp việc tán quang ánh sáng đồng đều hơn. Bạn nên lựa chọn đèn led âm trần có công suất từ 6W - 9W, và khoảng cách lắp đặt giữa 2 đèn trung bình từ 1m-1m2 là hợp lý.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kết hợp cùng với các loại đèn led khác như đèn khe hắt trần, đèn led âm trần chiếu rọi để tạo điểm nhấn cho những khu vực trang trí tranh treo tường, bình hoa,...giúp cho ngôi nhà trở nên sinh động và có chiều sâu hơn.

4.2 Bố trí đèn led âm trần cho phòng ngủ

Phòng ngủ với chức năng để gia chủ có thể nghỉ ngơi, thư giãn sau ngày dài làm việc, ánh sáng cho phòng ngủ cần có độ dịu nhẹ, gần gũi, mang lại cảm giác thư giãn. Do đó bạn nên lựa chọn đèn led âm trần có công suất vừa phải như 3W-4W, góc chiếu hẹp kết hợp với các loại đèn khác như đèn treo tường, đèn bàn. 

Khoảng cách bố trí giữa 2 đèn led âm trần cho phòng ngủ khoảng 0.9m - 1m, bạn không nên hắt ánh sáng trực tiếp và giường ngủ, dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên phân bố đèn quanh khu vực giường nằm hoặc quanh mép phòng là hợp lý nhất, tránh gây chói và nhức mỏi mắt, đồng thời có thể chiếu ánh sáng thẳng xuống những khu vực không kế đồ.

4.3 Bố trí đèn led âm trần cho phòng bếp

Phòng bếp không gian cả gia đình quây quần bên mâm cơm gia đình nên cần được phân bổ ánh sáng vàng, dịu nhẹ ấm cúng. Tại khu vực bàn ăn, bạn có thể sử dụng đèn âm trần có màu sắc ánh sáng vàng, trung tính hoặc sử dụng đèn chùm thả có ánh sáng nhẹ nhàng hơn để không gây chói lóa cho người dùng. Tại những khu vực khuất cần cung cấp nhiều ánh sáng như bếp nấu, bồn rửa, tủ bát đĩa thì cần sử dụng đèn âm trần chiếu tỏa.

Khoảng cách hợp lý giữa các đèn âm trần trong phòng bếp nên là 1m -1,2m

Trên đây là một số chia sẻ của LED Xanh về cách bố trí đèn led âm trần cho từng không gian một cách hài hòa, hợp lý, hy vọng bạn có thêm kinh nghiệm về lắp đặt và thiết kế hệ thống đèn âm trần cho ngôi nhà của mình.