cart.general.title

Nguyên lý hoạt động của đèn phòng nổ là gì?

Có nhiều khái niệm trong lĩnh vực chiếu sáng mà mọi người hay nhầm lẫn. Có một khái niệm về sản phẩm đèn chống cháy nổ mà nhiều người sẽ hay nhầm và không hiểu rõ được ý nghĩa của cái tên này. Dưới này sẽ là diễn giải chính xác thế nào là đèn "chống cháy nổ" - đèn phòng nổ

Có nhiều khái niệm trong lĩnh vực chiếu sáng mà mọi người hay nhầm lẫn. Đơn của như khái niệm về sản phẩm đèn chống cháy nổ mà nhiều người sẽ hay nhầm và không hiểu rõ được ý nghĩa của cái tên này. Dưới này sẽ là diễn giải chính xác từ Led Xanh thế nào là đèn "chống cháy nổ" - đèn phòng nổ

Nguyên lý hoạt động của đèn phòng nổ là gì?

Chống cháy nổ là một kỹ thuật để vận hành thiết bị một cách an toàn ở những nơi có thể có khí nổ (như hydro hoặc hidrocacbon - metan, propan, v.v.). Các dụng cụ kim loại có thể phát ra tia lửa và đốt cháy khí. Các thiết bị điện như công tắc và tiếp điểm rơ le có thể phát tia lửa trong hoạt động bình thường. Các thiết bị khác có thể có điện áp và dòng điện đủ cao để phát ra tia lửa điện nếu chẳng may bị đoản mạch.

Chống cháy nổ có nghĩa là các vật phẩm có thể phát ra tia lửa được cách ly trong các ống dẫn hoặc hộp chống cháy nổ sẽ chứa các chất gây cháy nổ liên tục và không cho phép nó lan truyền ra bên ngoài hộp. 

Để đạt được mục đích này, hộp phải là thép đúc rất nặng với bề mặt tiếp đất chính xác và nhiều bu lông ở các mối nối có đủ độ sâu và khe hở tối thiểu để dập tắt ngọn lửa nóng thoát ra bên dưới quá trình đánh lửa. Hoặc các khớp ren chắc để lửa bên trong không thể bén và lây lan ra bên ngoài được. 

Sau đó, các hộp chứa công tắc, rơ le và các vật dụng điện có điện áp cao có thể hoạt động trong các khu vực nguy hiểm được phân loại.

Có một lượng lớn các quy định liên quan đối với những lĩnh vực đèn chuyên dụng này có thể tồn tại trong các nhà máy lọc dầu, địa điểm sản xuất và khoan dầu, trạm nén, nhà máy hóa chất, v.v.

Thông thường việc chiếu sáng cần năng lượng điện đủ để gây ra hiện tượng đánh lửa. Hệ thống chiếu sáng chống cháy nổ sẽ yêu cầu các bộ phận sau: hộp chống cháy nổ với công tắc hoặc cảm biến / rơ le để bật hoặc tắt đèn, điện trong ống luồn dây từ nguồn trong khu vực an toàn đến hộp công tắc đèn. 

Ống dẫn yêu cầu phải được đóng gói cố định ở các đầu để ngăn không cho khí và ngọn lửa đi qua ống. Một vật cố định ánh sáng giữa bóng đèn led để nó không thể bị vỡ và gây ra tia lửa và vật cố định bằng kim loại đúc để chứa sự đánh lửa nếu nó xảy ra.

Đèn chống cháy nổ được thiết kế để sử dụng ở "Vị trí nguy hiểm". Nói chung, một địa điểm nguy hiểm là một khu vực có nồng độ đủ cao của các vật liệu dễ cháy trong không khí để gây ra cháy hoặc nổ. 

Nó có thể ở dạng khí (ví dụ như khí tự nhiên, etanol, toluen, v.v.), bụi (ví dụ: ngũ cốc, bột mì, than đá, v.v.), hoặc thậm chí là sợi, bông. Khi có những mối nguy hiểm này, người lao động cần (theo luật) sử dụng thiết bị được thiết kế đặc biệt để giảm nguy cơ bắt lửa các vật liệu dễ cháy, tránh gây ra hỏa hoạn hoặc cháy nổ thảm khốc.

Để được chứng nhận, đèn chống cháy nổ thường sẽ được làm bằng vật liệu bền, không phát tia lửa điện, quả cầu thủy tinh bao quanh bóng đèn rất dày để đảm bảo rằng người lao động và môi trường xung quanh vẫn an toàn nếu xảy ra đánh lửa bên trong đèn 
 
Khác với đèn trang trí, đèn chống cháy nổ cần phải được chứng nhận là chống cháy nổ và phải được hiển thị nổi bật ở trên chính sản phẩm và thông tin của sản phẩm. Hãy nhớ rằng không phải mọi đèn chống hơi đều chống cháy nổ và không phải mọi đèn chống cháy nổ đều chống được hơi nước. Hãy nhớ hỏi để đảm bảo bạn đang nhận được công cụ phù hợp cho công việc.


Nguồn: https://ledxanh.vn/