cart.general.title

Quạt Trần Quay Ngược: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Quạt trần nhà bạn bỗng nhiên gặp tình trang quay ngược chiều so với bình thường, không tạo gió mát mà vẫn tiêu tốn điện năng. Đừng quá lo lắng hay hoang mang vì đây là sự cố thường gặp của một số quạt trần. Trong bài viết dưới đây, LED Xanh sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý quạt trần quay ngược tại nhà.

1. Các hướng quay của quạt trần

Thông thường khi nhìn từ dưới lên, hầu hết các quạt trần hiện nay đều có cánh quạt trần quay ngược theo chiều kim đồng đồ và tạo luồng gió mát. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học công nghệ, cũng như đáp ứng nhu cầu của người dùng, các đơn vị sản xuất cũng thiết kế mẫu quạt trần có thể quay 2 chiều, tức là quạt trần có thể quay ngược chiều và thuận chiều kim đồng hồ:

Khi quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ: gió sẽ được hút từ bên dưới sàn nhà lên và thổi ngược lại xuống dưới tạo gió và làm mát cho không gian phòng. Với tính năng này sẽ phù hợp để sử dụng cho ngày mùa hè nóng bức.

Khi quạt trần quay cùng chiều kim đồng hồ: lúc này quạt sẽ hút luồng không khí lạnh từ dưới sàn nhà xuống và đẩy không khí ấm xuống bên dưới, giúp cho không gian được khô thoáng, loại bỏ cảm giác ẩm ướt, nấm mốc vào những ngày mưa nồm ẩm ở miền Bắc vào mùa đông.

2. Nguyên nhân và cách xử lý quạt trần quay ngược

Về lý do quạt trần quay ngược chiều xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng trước tiên bạn cần xem quạt trần mình đang dùng thuộc loại quạt trần đảo chiều hay quạt trần 1 chiều quay để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý chính xác nhất.

2.1 Đối với quạt trần đảo chiều quay

Khi phát hiện quạt trần bị quay ngược ở quạt trần đảo chiều, có thể trong quá trình sử dụng bạn vô tình ấn vào nút đảo chiều trên điều khiển. Lúc này bạn chỉ cần sử dụng điều khiển và ấn đảo chiều quay ngược lại, đợi khoảng 1-2 phút để quạt nhớ lệnh và trở lại chế độ quay ban đầu, tạo gió mát tỏa đều cho không gian.

2.2 Đối với quạt trần 1 chiều quay

Với những quạt trần không có tính năng đảo chiều quay, khi quạt trần quay ngược bạn sẽ không cảm nhận được gió mát từ quạt, khi đó bạn kiểm tra một số nguyên nhân như sau:

Quạt bị hỏng tụ điện

Tụ điện trong quạt trần có tác dụng làm lệch từ trường, cung cấp điện thế lớn cho quạt khi khởi động. Khi tụ điện bị hỏng quạt sẽ bị quay chậm hơn, quay ngược chiều hoặc dừng không quay nữa. Vì vậy nếu gặp các trường hợp trên bạn nên kiểm tra lại tụ điện, nếu thấy tụ bị lệch, bị phồng lên hay bị nứt vỡ lớp vỏ phía ngoài thì đây là dấu hiệu của hỏng tụ điện. 

Cách xử lý: Để xử lý tình trạng này, bạn chỉ cần mua tụ điện mới trùng với thông số của tụ điện cũ và thay thế tụ điện hỏng là có thể sử dụng quạt trần như bình thường.

Đấu sai dây tụ điện

 Trường hợp này có thể xảy ra khi bạn lắp và kết nối quạt trần do quạt trần hiện nay thường sử dụng 2 loại tụ điện là tụ phân cực và tụ điện không phân cực. Với tụ điện phân cực có các đầu dây khác màu nhau, khi đấu với các dây của quạt cần đấu các dây cùng màu với nhau. Còn với tụ không phân cực thì đơn giản hơn, các dây của tụ đều giống nhau nên khi dấu thì không cần phân biệt. Vì vậy, việc đấu sai dây tụ điện cũng có thể là nguyên nhân khiến quạt bị quay ngược nhiều.

Cách xử lý: Với nguyên nhân này, bạn cần kiểm tra và đấu lại cho đúng màu dây của tụ điện với dây của quạt trần.

Đấu nhầm dây pha khi lắp quạt trần

Quạt trần thường được cấu tạo bởi 3 dây pha, khi đấu nhầm 2 trong 3 dây pha đó sẽ làm cho quạt bị quay ngược .

Cách xử lý: Để khắc phục bạn chỉ cần đấu lại các dây pha cho đúng.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục nhanh tình trạng quạt trần bị quay ngược chiều tại nhà. Tuy nhiên, sau khi xử lý các trường hợp trên mà vẫn không khắc phục được hoặc các nguyên nhân vượt quá hiểu biết của bạn, bạn nên liên hệ với đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp để tránh những rủi ro không đáng có.