cart.general.title

Đèn chiếu sáng khẩn cấp bắt buộc lắp đặt ở những đâu?

Đèn chiếu sáng khẩn cấp - đèn sự cố là thiết bị chiếu sáng có bộ pin tự động bật khi tòa nhà gặp sự cố mất điện. Thông thường đèn led khẩn cấp và đèn thoát hiểm sẽ là 2 sản phẩm đèn chuyên dụng chiếu sáng đi đôi với nhau và không tách rời. 

Điều quan trọng đầu tiên là phải xác định các phân loại khác nhau được chỉ định cho các tòa nhà khác nhau và mức độ nguy hiểm cháy khác nhau cho từng công trình. Kiến thức về các phân loại tòa nhà khác nhau sẽ giúp nhận biết các loại tòa nhà yêu cầu chiếu sáng khẩn cấp.

Theo QCVN 06:2020/BXD: QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ AN TOÀN CHÁY CHO NHÀ VÀ CÔNG TRÌNH, ta có phân nhóm nhà dựa trên tính nguy hiểm cháy theo công năng như phân tích dưới đây của Led Xanh

1. Nhà để ở thường xuyên hoặc tạm thời (trong đó có cả để ở suốt ngày đêm): Các gian phòng trong nhà này thường được sử dụng cả ngày và đêm. Nhóm người trong đó có thể gồm nhiều lứa tuổi và trạng thái thể chất khác nhau. Đặc trưng của các nhà này là có các phòng ngủ.

F1.1

Nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật (không phải nhà căn hộ), bệnh viện, khối nhà ngủ của các trường nội trú và của các cơ sở cho trẻ em, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F1.2

Khách sạn, ký túc xá, khối nhà ngủ của các cơ sở điều dưỡng và nhà nghỉ chung, của các khu cắm trại, nhà trọ (motel) và nhà an dưỡng, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự

F1.3

Nhà chung cư, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự

F1.4

Nhà ở một căn hộ riêng lẻ hoặc các nhà có một số căn hộ liền kề và mỗi căn hộ đều có lối ra ngoài riêng, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự

2. Các cơ sở văn hóa, thể thao đại chúng: Các gian phòng chính trong các nhà này được đặc trưng bởi số lượng lớn khách lưu lại trong một khoảng thời gian nhất định

F2.1

Nhà hát, rạp chiếu phim, phòng hoà nhạc, câu lạc bộ, rạp xiếc, các công trình thể thao có khán đài, thư viện và các công trình khác có số lượng chỗ ngồi tính toán cho khách trong các gian phòng kín, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F2.2

Bảo tàng, triển lãm, phòng nhảy, phòng hát và các cơ sở tương tự khác trong các gian phòng kín, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

3. Các cơ sở thương mại, kinh doanh và dịch vụ dân cư: Các gian phòng của các cơ sở này được đặc trưng bởi số lượng khách lớn hơn so với nhân viên phục vụ.

F3.1

Cơ sở bán hàng, phòng trưng bày các sản phẩm hàng hóa, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F3.2

Cơ sở ăn uống công cộng, nhà hàng và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F3.3

Nhà ga.

F3.4

Phòng khám chữa bệnh đa khoa ngoại trú và cấp cứu, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F3.5

Các gian phòng cho khách của các cơ sở dịch vụ đời sống và công cộng có số lượng chỗ ngồi cho khách không được tính toán (bưu điện, quỹ tiết kiệm, phòng vé, văn phòng tư vấn luật, văn phòng công chứng, cửa hàng giặt là, nhà máy, sửa chữa giày và quần áo, cửa hàng cắt tóc, cơ sở phục vụ lễ tang, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và các cơ sở tương tự).

F3.6

Các khu liên hợp rèn luyện thể chất và các khu tập luyện thể thao không có khán đài; Các gian phòng dịch vụ; Nhà tắm, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

4. Các trường học, trụ sở làm việc, tổ chức khoa học và thiết kế, cơ quan quản lý: Các phòng trong các nhà này được sử dụng một số thời gian nhất định trong ngày, bên trong phòng thường có nhóm người cố định, quen với điều kiện tại chỗ, có độ tuổi và trạng thái thể chất xác định.

F4.1

Các trường phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F4.2

Các trường đại học, cao đẳng, trường bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F4.3

Các cơ sở của các cơ quan quản lý, tổ chức thiết kế, tổ chức thông tin và nhà xuất bản, tổ chức nghiên cứu khoa học, ngân hàng, cơ quan, văn phòng, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F4.4

Các trạm (đội) chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

5. Các nhà, công trình, gian phòng dùng để sản xuất hay để làm kho: Các gian phòng loại này được đặc trưng bởi sự có mặt của nhóm người làm việc cố định, kể cả làm việc suốt ngày đêm

F5.1

Các nhà và công trình sản xuất, các gian phòng sản xuất và thí nghiệm, nhà xưởng, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F5.2

Các nhà và công trình kho; bãi đỗ xe ô tô, xe máy, xe đạp không có dịch vụ kỹ thuật và sửa chữa; kho chứa sách, kho lưu trữ, các gian phòng kho, và các nhà có đặc điểm sử dụng tương tự.

F5.3

Các nhà phục vụ nông nghiệp.

Cùng với đèn trang trí, chiếu sáng khẩn cấp hay chiếu sáng sự cố là một trong những hạng mục quan trọng trong bất kỳ công trình xây dựng nào để đảm bảo sự an toàn cho hầu hết cư dân sống trong môi trường đó. 


Bài viết cùng chủ đề

Nguồn: https://ledxanh.vn/