cart.general.title

Các yếu tố chính để chọn đèn LED chiếu sáng thương mại phù hợp là gì?

Giả sử bạn đang chuyển đổi một cửa hàng bán sản phẩm về quần áo thành một không gian văn phòng. Ánh sáng để chiếu sáng sản phẩm như: đèn rọi, đèn âm trần hay đèn led dây sẽ không phải là loại đèn cần thiết và phù hợp cho chiếu sáng văn phòng để làm việc.

Bạn đã sẵn sàng để làm mới các thiết bị chiếu sáng thương mại của trình thành loại tiết kiệm hơn hay chưa? Đừng lo lắng, bạn đã đến đúng nơi. Trong bài viết này, Led Xanh sẽ thảo luận về các yếu tố chính để chọn đèn chiếu sáng phù hợp cho không gian của bạn. 

Thông thường chúng ta thường dễ mắc sai lầm trong việc chọn đèn chiếu sáng thay thế, nâng cấp hoặc mua mới. Đèn chiếu sáng phù hợp có thể đảm bảo an toàn, thoải mái và giúp tối đa hóa năng suất lao động. 

1. Vậy các ứng dụng thương mại nổi bật là gì?

ứng dụng chiếu sáng thương mại

2. Các yếu tố cần xem xét để chọn loại đèn phù hợp là gì? 

➦ Có thể bạn quan tâm: 9 Tiêu chí CHUẨN giúp bạn chọn mua đèn LED chất lượng

2.1 Chiều cao trần

Điều quan trọng là phải biết chiều cao trần của không gian bạn sẽ lắp đặt đèn chiếu sáng mới, để bạn có thể chọn góc chùm và mức độ sáng phù hợp. Góc chùm là góc mà chùm sáng lan rộng khắp sàn nhà. Lumens đề cập đến độ sáng của bóng đèn xuất hiện liên quan đến sản lượng ánh sáng hoặc độ sáng của nó.

Lumens cao hơn cho thấy mức độ sáng cao hơn, và nên được sử dụng ở trần nhà cao hơn. Trong khi lum càng thấp, trần nhà sẽ càng thấp để chiếu sáng không gian. Hiểu chiều cao trần nhà của bạn và góc chùm phù hợp có thể đảm bảo rằng bạn không bao giờ có không gian rất mờ hoặc quá sáng.

biểu đồ góc chùm

2.2 Loại trần lắp đặt

Có rất nhiều loại trần khác nhau nên được xử lý khác nhau, khi chọn đèn chiếu sáng. Trần thạch cao: lắp đặt âm trần, panel,... hoặc trần bê tông lắp đặt đèn ốp trần, led dây hắt trần, trần thường lắp đặt những loại đèn thả, đèn tuýp, đèn bulb …… Tùy thuộc vào điều kiện lắp đặt ở những loại trần nào mà lựa chọn đèn cho phù hợp cho các dự án kiến trúc và thương mại.

2.3 Mục đích chiếu sáng 

Hãy tự hỏi, đèn sẽ được lắp đặt với mục đích chiếu sáng là gì? Hay là có mục đích về thẩm mỹ, …. Giả sử bạn đang chuyển đổi một cửa hàng bán sản phẩm về quần áo thành một không gian văn phòng. Ánh sáng để chiếu sáng sản phẩm như: đèn rọi, đèn âm trần hay đèn led dây sẽ không phải là loại đèn cần thiết và phù hợp cho chiếu sáng văn phòng để làm việc.

Có nhiều chức năng khác nhau mà đèn có thể cung cấp tùy thuộc vào từng không gian ứng dụng. Khi chọn bóng đèn, bạn phải xác định xem bạn đang chiếu sáng để có sự thoải mái chung , chiếu sáng theo nhiệm vụ hay cung cấp ánh sáng có điểm nhấn .

Chiếu sáng tại một siêu thị, cửa hàng tạp hóa cần ánh sáng trắng, tỏa đều, đem lại cảm giác an toàn cho khách hàng khi mua sắm 

Mặt khác, các nhà kho có xu hướng cần nhiều ánh sáng theo nhiệm vụ hơn để chiếu sáng hàng hóa đặc trưng, ​​khu vực làm việc, lối vào cửa hàng, v.v.

Chiếu sáng tại các shop quần áo, cửa hàng tranh, khu trưng bày, hay những cửa hàng dày dép cần ánh sáng điểm nhấn để tạo nổi bật cụ thể cho sản phẩm được chiếu sáng 

2.4 Mức độ sáng (Lumen)

Nó cũng quan trọng để hiểu mức độ sáng cần thiết cho không gian cụ thể. Ví dụ, trần 3.5-4m sẽ cần một bóng đèn từ 1000 lumens trở lên. Trần cao hơn từ 6m trở lên sẽ cần một bóng đèn cấp thương mại cao hơn khoảng 2000 lumens trở lên.

  Luôn đảm bảo xem xét chiều cao trần nhà của bạn khi chọn bóng đèn

Nó cũng quan trọng để hiểu góc chùm và hướng đi của ánh sáng. Góc chùm hẹp là lý tưởng cho trần nhà cao đòi hỏi mức độ sáng cao theo hướng. Các góc chùm hẹp cung cấp chất lượng sáng cao hơn ở độ cao cao hơn.

Mặt khác, góc chùm rộng hơn, phù hợp cho trần nhà thấp hơn. Chúng không cung cấp cùng một mức độ sáng như các góc chùm hẹp vì chùm sáng của chúng được trải rộng hơn trên sàn nhà.

2.5 Nhiệt độ màu và CRI

Khi chọn một loại đèn cung cấp ánh sáng mới cho không gian của bạn, bạn cần phải đặt ra câu hỏi rằng mình cần ánh sáng như nào? Nhiệt độ màu của bóng đèn biểu thị mức độ ấm hoặc mát của ánh sáng xuất hiện. 

CRI của ánh sáng, hoặc chỉ số hoàn màu, đề cập đến mức độ ánh sáng thể hiện màu sắc thực của sản phẩm. Điều này có nghĩa là cùng một quả táo trong cửa hàng tạp hóa có thể nhìn bốn cách khác nhau tùy thuộc vào CRI của bóng đèn. 

chỉ số hoàn màu và nhiệt độ màu

Nếu bạn muốn một ánh sáng ấm hơn thoải mái hơn, (lý tưởng cho mục đích chiếu sáng chung), hãy tìm những bóng đèn có nhiệt độ màu 2700-3200K.

Để có ánh sáng tự nhiên hơn, và để tạo ra màu sắc trung thực hơn mà không bị chói, hãy sử dụng bóng đèn có nhiệt độ màu 4000-4500K.

Đối với các không gian định hướng nhiệm vụ như văn phòng, bạn muốn bóng đèn cung cấp ánh sáng trắng sáng khoảng 5000-6500 K.

2.5 Tính toán diện tích không gian

Khi bạn đã tính được diện tích của không gian thương mại mình cần chiếu sáng, bước tiếp theo là xác định lumen tối thiểu - hay là cường độ ánh sáng. Tiếp sau đó là tính toán số lượng đèn cần thiết để chiếu sáng đủ cho khu vực của bạn.  

Giả sử 1 xưởng may mặc có diện tích 1000m2, độ rọi tiêu chuẩn đạt 500 lm/w. Thiết kế lắp đặt chiếu sáng cho toàn bộ xưởng may bằng đèn tuýp 1m2 công suất 36W cho ra hiệu suất đạt ~91 lm/w. Vậy từ công thức tính toán gần đúng dưới đây ta có thể tính ra được số lượng bóng đèn cần thiết để lắp đặt chiếu sáng toàn bộ khu vực.

  • Tổng lượng lumens(lm) = Độ rọi tiêu chuẩn (lux) x Diện tích (m²)
  • Tổng công suất tiêu thụ(w) = Tổng lượng  lumen(lm) : hiệu suất của đèn (lm/w)
  • Số lượng đèn cần dùng = tổng công suất (w) : công suất của 1 đèn (W)

Tổng lượng lumen =1000*500=500 000 lm

Tổng công suất= 500.000 : 91= 5495 (w)

Số lượng đèn cần dùng= 5495 : 36 =152 (Bóng)

Vậy ta có thể kết luận rằng: để chiếu sáng đủ 1 xưởng may có diện tích 1000m2 ta cần đến 153 bóng đèn led tuýp 1m2 công suất 36w để chiếu sáng đủ cho căn phòng.

3. Những đèn chiếu sáng tốt nhất cho không gian thương mại?

3.1 Đèn tuýp led 1m2 siêu sáng

Khi đi mua sắm bạn vẫn sẽ thường thấy tuýp led được lắp đặt chiếu sáng rất rộng rãi, bởi ưu điểm rất dễ thay thế cho các tuýp huỳnh quang cũ trước đây, việc lắp đặt không phúc tạp và hơn nữa đèn có thể sử dụng cho rất nhiều loại trần khác nhau. 

Dòng tuýp T8 có cả dòng đèn bán nguyệt rất tiện ích khi lắp đặt. Giá thành của tuýp led rẻ hơn nhiều so với các loại đèn khác sẽ tiết kiệm được chi phí. Nếu như bạn đang muốn thay thế cho hệ thống cửa hàng bạn có thể suy nghĩ về việc sử dụng tuýp led.

3.2 Bóng đèn led bulb 40W ~100W

Bóng led bulb vẫn được ưu tiên sử  dụng nhiều ở các kho hàng, tầng hầm.. của các trung tâm bởi độ sáng của đèn lớn, thay thế đơn giản khi bị hư hỏng, thiết kế bóng tròn có thể tỏa đều và ưu việt hơn sử dụng treo ở trần cao tầm trên 7m rất hiệu quả.

3.3 Đèn pha led 50W ~ 200W

Nếu bạn thực sự muốn làm nổi bật các Pano, áp phích, bảng hiệu quảng cáo trong nhà và ngoài trời chúng tôi nghĩ bạn cần tìm hiểu về kiểu đèn led pha này, đặc điểm của đèn kiểu dạng này có góc mở rộng nhưng vẫn tạo được tia điểm nhấn, lắp đặt được cả trong nhà ngoài trời, những vị trí trần ở mọi vị trí, tia chiếu xa nên rất dễ làm nổi bật.

Có thể bạn sử dụng chiếu cho không gian bên ngoài tòa nhà làm điểm nhấn cho một số vị trí rất hiệu quả vì vạn có thể điều chỉnh hướng sáng theo mong muốn của mình. Trong thương mại đèn led pha 50w và 100w được sử dụng nhiều với 2 màu ánh sáng trắng/ vàng thông dụng.

3.4 Đèn led dây trang trí ngoài trời

Các loại led dây hiện nay rất đa dạng màu sắc ánh sáng, công suất, rất nhiều kiểu dây 5050, 3014,...kích cỡ khác nhau để bạn có thể trang trí các mặt đứng của bên ngoài tòa nhà, nhằm toát lên kiến trúc đẹp mắt bên ngoài, gây sự chú ý tập trung với mọi người.  Hay sử dụng đèn trang trí trần nhà, chân cầu thang tăng thêm vẻ đẹp cho các không gian

3.5 Đèn led panel tấm

Được thiết kế theo dạng tấm lớn, ánh sáng khuếch tán đều và rộng, được thiết kế tấm tán quang và chống chói rất tốt không gây hại cho mắt.Những không gian rộng và trần nhà cao bạn có thể tìm hiểu về dòng đèn này. Đèn Panel có thể thấy nhiều ở các siêu thị mini, siêu thị lớn, tòa nhà trung tâm hội nghị…


Bài viết cùng chủ đề:

Nguồn: https://ledxanh.vn/