cart.general.title

9 Tiêu chuẩn đèn LED giúp bạn chọn mua đèn chất lượng

Nếu bạn còn đang chưa hiểu rõ đèn LED là gì? Chúng có gì khác biệt so với các loại đèn cũ. Bạn đọc tham khảo 2 bài viết dưới đây của Led Xanh:

Đèn LED (đi-ốt phát sáng) sử dụng ít năng lượng hơn, tồn tại lâu hơn, có nhiều màu khác nhau và hiện có sẵn trong nhiều loại bóng đèn có thể lắp vào các ổ cắm xung quanh nhà bạn. Nếu bạn đã bị thu hút bởi ánh sáng LED nhưng đang phân vân trong vấn đề thay đổi, thì dây chính là thời điểm thích hợp. Vậy những tiêu chí chọn đèn led chất lượng thực chất là gì?

1. Quang thông 

Tiêu chí đầu tiên trong bộ 9 tiêu chí đó là lựa chọn về quang thông (đại lượng đo lường công suất bức xạ). Thực chất công suất của bóng đèn hoặc đèn huỳnh quang cũ thường được sử dụng làm thước đo lượng ánh sáng do nó tạo ra, nhưng watt không đại diện cho lượng ánh sáng thực tế phát ra. Lượng ánh sáng phát ra được biểu thị bằng một thuật ngữ gọi là lumen (hay còn gọi là quang thông). Vì vậy, để biết được bóng đèn nào cho ra ánh sáng sáng hơn, hãy nhìn vào lumen của loại đèn đó:

  • Lumens càng lớn, ánh sáng phát ra từ dải đèn LED càng sáng. Xếp hạng Lumen thường được biểu thị bằng một số theo sau là các chữ cái lm.
  • Điều quan trọng cần lưu ý là đánh giá Lumen phải đi kèm với công suất để ra được tính đúng đắn trong việc đo lường.

Để đo độ sáng của đèn LED, hãy nhìn chỉ số lumens. Trong khi đó, chỉ số Công suất - Watts để đo xem bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng. Hãy nhìn vào biểu đồ so sánh này để xem dụng ý của chúng tôi:

Lumens

Sợi đốt

Đèn Huỳnh quang CFL

Đèn LED

2600 lm

150 W

32 W

25 - 28 W

1600 lm

100 W

23 W

16 - 20 W

1100 lm

75 W

19 W

9 - 13 W

800 lm

60 W

14 W

8 -12 W

450 lm

40 W

9 W

6 - 9 W

Bạn có thể sử dụng biểu đồ này khi chuyển từ đèn sợi đốt hoặc đèn huỳnh quang sang đèn LED. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng bóng đèn 75W sợi đốt trong phòng, bạn có thể thay thế nó bằng đèn LED có lumens là  1100 lm mà không ảnh hưởng đến độ sáng. Biểu đồ cũng cho bạn biết bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng bằng cách sử dụng các dải đèn LED thay thế. 

Tiêu chí 1: Lựa chọn những sản phẩm có ghi rõ lumen. Từ đó nhìn vào thông số lumens - quang thông để tính toán được tổng lượng ánh sáng cần chiếu sáng trong không gian.

2. Góc chùm

Tiêu chí thứ 2 cần quan tâm đó chính là góc chùm. Góc chùm là góc được tạo ra bởi nguồn sáng. LED là một nguồn điểm phát sáng nhưng nó cần các tấm tán sáng hoặc chụp, chóa mica để định hướng góc chiếu cho đèn. Ví dụ các góc chùm có thể thay đổi theo hình dạng bao bọc bên ngoài. Ví dụ góc chùm của 2 loại đèn led âm trần dưới đây:

  • Âm trần siêu mỏng cho góc chùm: 120 độ
  • Âm trần chiếu rọi cho góc chùm: 30 độ

Tiêu chí 2: Lựa chọn loại đèn có ghi rõ thông số về góc chùm trên bao bì sản phẩm. Góc chùm sẽ quyết định hướng đi ánh sáng và góc ánh sáng: tỏa, rọi hay chiếu điểm…..

3. Chỉ số hoàn màu (CRI)

Tiêu chí thứ 3 được nói đến ở đây đó chính là chỉ số hoàn màu ( hay là CRI). Đây là yếu tố đo lường mức độ ánh sáng của vật được chiếu sáng có độ hoàn màu trung thực hay không? Nếu CRI cao thì màu sắc vật thể được chiếu càng sống động, trung thực tự nhiên nhất, và ngược lại nếu CRI thấp, thì độ hoàn màu thấp, màu sắc vật được chiếu sáng nhìn sẽ bị sỉn màu, ... 

➦ Có thể bạn quan tâm: Khác biệt giữa CCT và CRI? Nên chọn đèn LED nhiệt độ màu nào?

Chỉ số CRI hiện nay có thang đo 100 điểm. Trung bình, các loại đèn Led hiện nay đều cho độ hoàn màu cao CRI> 80Ra. Vì vậy hãy lựa chọn các loại đèn led có chỉ số CRI như vậy

9  tiêu chí lựa chọnđèn led chất lượng

Tiêu chí 3: Chỉ số CRI rất quan trọng khi đánh giá một sản phẩm đèn chiếu sáng là tốt hay không? Lựa chọn những đèn có CRI >80 Ra.

4. CCT: Nhiệt độ màu ở độ Kelvin

Tiêu chí thứ 4 được nói đến ở đây được đánh giá là rất quan trọng trong việc quyết định đến màu sắc ánh sáng của không gian. CCT hay còn gọi là Nhiệt độ màu là một cách để mô tả sự xuất hiện ánh sáng được cung cấp bởi một bóng đèn. Nó được đo bằng độ Kelvin (K) trên thang điểm từ 1.000 đến 10.000. Thông thường, nhiệt độ Kelvin cho các ứng dụng chiếu sáng thương mại và dân dụng rơi vào khoảng từ 2000K đến 6500K. Bảng dưới đây mô tả chất lượng của nhiệt độ màu đối với ánh sáng

Nhiệt độ màu

Chất lượng ánh sáng

2700K-3500K

Ánh sáng màu vàng

4000K-4500K

Ánh sáng trắng trung tính

5000K-6500K

Ánh sáng trắng xanh, trắng lạnh

Nhiệt độ càng cao, ánh sáng càng trắng sáng, trắng xanh. Đèn sợi đốt và đèn halogen có phạm vi từ 2500K - 3000K. Ánh sáng trắng trung tính có nhiệt độ khoảng 4000-4500K. Ánh sáng ban ngày được tìm thấy khoảng 5600K. Một bầu trời nhiều mây hoặc trắng mát có thể được tìm thấy trong khoảng 6000K-7500K. Một bầu trời trong xanh có thể được tìm thấy ở nhiệt độ màu vào mức 10.000K. Những chiếc đèn chất lượng sẽ cho ra màu sắc ánh sáng đúng như mô tả.

9  tiêu chí lựa chọnđèn led chất lượng

Tiêu chí 4: Nhiệt độ màu quan trọng trong việc quyết định màu sắc ánh sáng trong không gian. Lựa chọn phổ biến của đèn led là từ 3000K -6500K

5. Độ rọi - LUX 

Tiêu chí thứ 5 được đưa ra để trả lời câu hỏi Bao nhiêu ánh sáng là cần thiết cho căn phòng của bạn? Lượng ánh sáng cần thiết cho một căn phòng phụ thuộc vào kích thước của căn phòng và mục đích chiếu sáng của căn phòng đó. Các nhiệm vụ phức tạp đòi hỏi nhiều ánh sáng hơn và những nhu cầu đơn giản đòi hỏi ít ánh sáng hơn. Lượng ánh sáng cần thiết trong một khu vực được xác định là mức độ LUX (không phải nhãn hiệu xà phòng mà bạn biết) tương đương với lumens / diện tích (lm / m 2 ).

Vì vậy, nếu bạn có một căn phòng có kích thước là 9,29 m2 và bạn muốn làm công việc văn phòng dễ dàng trong phòng, thì lượng ánh sáng cần thiết trong phòng là 250 x 9,29, tức là khoảng 2400 lumens. Một chiếc đèn led cũng có thể đạt được yêu cầu này. 

Tuy nhiên không nên để ánh sáng phát ra từ nguồn sáng duy nhât mà nên chia đều cho toàn bộ không gian.  Độ sáng của mỗi đèn được đưa ra trên bảng dưới đây để bạn tự tính toán. Bảng dưới đây cung cấp một số tiêu chuẩn LUX cho các nhiệm vụ khác nhau: 

Khu vực

Chiếu sáng (theo Lux tức là Lumen / m 2

Khu vực công cộng với môi trường xung quanh tối

20-50

Khu vực làm việc mà các nhiệm vụ chỉ thỉnh thoảng được thực hiện

100-150

Kho, nhà, nhà hát, lưu trữ

150

Công việc văn phòng, các lớp học

250

Văn phòng làm việc, Công việc máy tính, Thư viện học tập

500

Chiếu sáng rộng(cầu thang, hồ bơi)

150-250 

Chiếu sáng nhiệm vụ gần đó (đèn, tủ...)

175-550 

Nhiệm vụ chiếu sáng xa 

350-1200 

Chiếu sáng gián tiếp 

375-1200 

Bảng hiệu quảng cáo

500-1200 

Tiêu chí 5: Thông số LUX quyết định tổng lượng ánh sáng cần thiết cho không gian của bạn. Lựa chọn và tính toán loại đèn có thông số LUX phù hợp

6. Tuổi thọ của bóng đèn

Tiêu chí về tuổi thọ sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Độ sáng của đèn như nào?Chúng có thay đổi hay không? Chúng có tuổi thọ bao nhiêu và thời gian sử dụng đến khi nào?

Thực chất độ sáng của bóng đèn đều giảm dần theo thời gian sử dụng. Đèn trở nên kém sáng hơn khi đến một thời điểm chiếu sáng đủ dài nhất định. Tuy nhiên đèn LED được biết là có mức độ ánh sáng như nhau trong suốt quá trình phát sáng của chúng và trên thực tế, chúng có tuổi thọ cực kỳ cao, cao hơn những loại bóng trước đây. Tuổi thọ tiêu biểu của chúng được mô tả như bảng dưới đây: 

Đèn 

Đèn LED

Compact

Bóng đèn sợi đốt

Tuổi thọ 

15000-50000 giờ

8000-12000 giờ

750-1000 giờ

Tiêu chí 6: Lựa chọn loại đèn có tuổi thọ cao, chúng quyết định đến độ bền và đảm bảo cả vềchi phí  sửa chữa bảo hành trong suốt quá trình chiếu sáng.

7. Bảo vệ môi trường

Tiêu chí được liệt kê nhiều nhất khi nói về đèn LED đó là tiêu chí bảo vệ môi trường. Đèn LED là lựa chọn vì môi trườn số 1 trong tất cả các hình thức chiếu sáng. Và nó có các yếu tố:

  • Nó không chứa thủy ngân, có hại cho môi trường, không giống như bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

  • Nó tồn tại lâu hơn nhiều (khoảng 10-20 năm) và do đó việc xử lý rác thải, hay thay mới ít phải quan tâm hơn.

  • Ít thải khí CO2 hơn do các nguyên vật liệu sản xuất chúng ít gây tác hại cho môi trường.

Tiêu chí 7: Lựa chọn đèn LED được sản xuất chính hãng từ các đơn vị hàng đầu, đảm bảo quy trình sản xuất và xả thải giúp môi trường xanh hơn, cuộc sống xanh hơn. 

8. Vị trí lắp đặt đèn LED

Việc đánh giá được lựa chọn loại đèn led chất lượng cần có cả yếu tố về thi công lắp đặt và sự hợp lý trong việc sử dụng đèn LED. Chiều dài, hình dạng, màu sắc và độ sáng của đèn LED phụ thuộc vào việc sử dụng chúng. Bước đầu tiên để quyết định xem vị trí lắp đặt đèn LED ở đâu là xác định ứng dụng của chúng dựa vào nhu cầu ban đầu của bạn.

Ví dụ, phòng tắm là nơi chúng ta có thể tận hưởng thời gian tắm và thư giãn sau một ngày dài làm việc. 5 Ý tưởng chiếu sáng phòng tắm đẹp sẽ mang lại cho chúng ta một tâm trạng tốt khi đi tắm. Dải đèn LED trong phòng tắm không chỉ có thể cung cấp cho chúng ta ánh sáng tốt mà còn có thể là một vật trang trí đẹp trong phòng tắm. 

Tuy nhiên, mỗi một loại đèn lại có ứng dụng khác nhau như đèn tường nên lắp ở khu vực gương, bồn rửa mặt, đèn ốp trần nên lắp khu vực giữa phòng, cũng như đèn thả nên lắp khu vực bồn tắm...... Đèn có chất lượng không, bền không phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng và ứng dụng chúng đúng với đặc điểm của đèn.

Hoặc như lắp đặt cho những không gian ngoài trời, ta cũng cần xác định diện tích và vị trí lắp đặt để chiếu sáng. Đảm bảo an toàn về điện và đảm bảo tuổi thọ của đèn.

Tiêu chí 8: Lựa chọn vị trí lắp đặt đèn LED để đảm bảo an toàn về điện áp, độ sáng cũng như tuổi thọ sử dụng của đèn.

9. Chi phí sử dụng đèn led

Chắc chắn bạn đang nghĩ ngay đến giá khi lựa chọn loại đèn LED nào? Đèn led tốt chất lượng chắc chắn sẽ không rẻ? Thế nhưng xét theo tính ứng dụng và lâu bền. Đèn LED chắc chắn rẻ hơn các loại đèn kia do chúng có tuổi thọ lâu đời, bảo hành dài, và an toàn nên tính toán về lâu về dài thì đèn LED là 1 lựa chọn chính xác. Bên cạnh đó, chúng tiêu ít năng lượng hơn, giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền điện. Hãy chắc chắn rằn bạn đang không lãng phí tiền điện cho những chiếc đèn tiêu hao quá nhiều năng lượng để tạo ra ánh sáng. 

Tiêu chí 9: Đèn led có chi phí đầu tư cao nhưng chi phí tổng để duy trì và bảo dưỡng thấp, vì vậy chúng đáng "đồng tiền bát gạo" trong việc lựa chọn.

10. Kết luận

Đèn LED sáng hay không, bền hay không, phù hợp hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm mục đích sử dụng, màu sắc, hiệu quả, dễ sử dụng và ngân sách của bạn. Vì vậy nếu bạn đang có 1 hoặc nhiều không gian cần chiếu sáng. hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được loại đèn phù hợp nhất, thắp sáng bất kỳ không gian nào theo đúng nhu cầu của bạn.

Hy vọng 9 tiêu chi trên đây sẽ giúp bạn có được quyết định chọn mua đèn LED chất lượng nhất cho nhu cầu của mình.

Bài viết cùng chủ đề

Nguồn: https://ledxanh.vn/