cart.general.title

Chỉ số hoàn màu là gì? Lưu ý gì khi chọn đèn LED

Chỉ số hoàn màu là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng bạn cần lưu ý khi lựa chọn mua đèn Led. Thông thường, khi lựa chọn mua 1 loại đèn nào đó bạn sẽ chú ý tới công suất tiêu thụ của đèn, quang thông, hiệu suất chiếu sáng. Và đặc biệt, đối với những không gian cần độ chiếu sáng chính xác và màu sắc trung thực thì bạn cần phải lưu ý thêm chỉ số hoàn màu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề Chỉ số hoàn màu là gì? Cần lưu ý những gì khi lựa chọn đèn Led.

1. Chỉ số hoàn màu là gì?

Chỉ số hoàn màu phản ánh độ trung thực về màu sắc của một vật thể nào đó khi nó được chiếu sáng. Chỉ số hoàn màu của đèn Led được viết tắt là CRI hoặc RA.Thông thường, chỉ số hoàn màu càng cao thì màu sắc của vật thể sẽ càng sắc nét, trung thực và chân thật.

Đối với việc lựa chọn đèn Led, căn cứ theo chỉ số hoàn màu mà người dùng có thể lựa chọn được loại đèn phù hợp nhất. Ví dụ khi lựa chọn đèn Led để trang trí phòng ngủ hoặc sân vườn… bạn có thể cân nhắc loại đèn có CRI thấp hơn 50. 

Còn đối với các loại đèn dùng để chiếu sáng trong phòng khách, phòng bếp thì có thể lựa chọn loại đèn Led có chỉ số hoàn màu dao đồng từ 50 tới 85. Các loại đèn Led được thiết kế với chỉ số hoàn màu 90 sẽ được ứng dụng phổ biến trong các showroom thời trang, các cửa hàng đồ lưu niệm, các tiệm vàng bạc…

2. Thang đo chỉ số hoàn màu CRI của đèn LED

2.1. Mức độ trung thực màu sắc của chỉ số hoàn màu là gì?

Chỉ số hoàn màu càng cao thì nguồn sáng đó phản ánh sự vật càng chân thực, màu sắc của vật thể càng rõ nét và sinh động.

2.2. Bảng chỉ số hoàn màu

Bạn có thể dựa vào bảng chỉ số hoàn màu dưới đây để đánh giá khách quan hơn về chất lượng nguồn ánh sáng:

CRI

Phân tích nguồn sáng

0

Ánh sáng có độ trung thực thấp nhất, thường là các ánh sáng đơn sắc như màu xanh, màu đỏ, màu vàng, màu tím...

<50

Màu sắc của vật thể sẽ bị biến đổi hoàn toàn, không hề giống với thực tế và có phần nhợt nhạt hơn khi được chiếu sáng

50<CRI<70

Ánh sáng bị biến đổi một phần, nguồn sáng có chỉ số hoàn màu này thường được dùng trong các lĩnh vực sản xuất, trong các khu công nghiệp, nhà máy, nơi mà không cần màu chính xác

70<CRI<85

Ánh sáng thông dụng, gần như đem tới màu sắc trung thực cho vật thể. Loại đèn Led có CRI nằm trong khoảng này sẽ cho màu sắc trung thực, đúng với màu sắc của vật thể nhất trong tất cả các loại đèn

85<CRI<95

Ánh sáng thường được sử dụng tại các khu vực chuyên biệt, cần có sự phân biệt màu sắc chuẩn như khu vực xưởng in, xưởng pha chế sơn, pha màu….

100

Ánh sáng ban ngày, ánh sáng mặt trời là ánh sáng đưa đến cho vật thể màu sắc chân thực, rõ nét và trung thực nhất

3. Các nhóm của chỉ số hoàn màu

Các chỉ số hoàn màu sẽ được phân thành từng nhóm với các ứng dụng đặc trưng khác nhau để giúp chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nguồn sáng với chỉ số hoàn màu CRI phù hợp.

Nhóm hoàn màu

Chỉ số hoàn màu

Ứng dụng đặc trưng

1A

CRI>90

Sử dụng tại các khu vực cần có sự hoàn màu chính xác, cần phải có độ chân thực và sinh động về vật thể được chiếu sáng như khu vực kiểm tra in màu, các xưởng sơn hoặc xưởng in

1B

80<CRI<90

Khu vực cần đánh giá màu chính xác hoặc cần màu sắc trung thực như khu trưng bày, quảng bá như các khu vực phòng trưng bày, phòng showroom….

2

60<CRI<80

Sử dụng cho những khu vực chỉ cần sự hoàn màu tương đối

3

40<CRI<60

Những khu vực cần không quá quan trọng về sự hoàn màu nhưng không được sai lệch quá rõ rệt về màu sắc

4

20<CRI<40

Khu vực không quan trọng về sự hoàn màu, sự sai lệch màu sắc cũng có thể được chấp nhận.

4. Lưu ý gì khi lựa chọn đèn led?

4.1. Xác định chỉ số hoàn màu CRI là bao nhiêu

Để có thể lựa chọn được sản phẩm đèn Led có chỉ số hoàn màu CRI phù hợp, bạn cần xác định được chỉ số của nguồn sáng là cao hay thấp:

Xác định bằng mắt thường

Bạn có thể lựa chọn so sánh một bức tranh với nhiều màu sắc qua ánh sáng đèn và ánh sáng ban ngày để thấy được sự khác biệt. Nếu màu sắc của bức tranh không thay đổi hoặc ít sự thay đổi so với khi chiếu ngoài ánh sáng thì đèn Led đó có chỉ số hoàn màu cao (>80Ra).

Xác định bằng thiết bị đo

Đây là phương pháp xác định chỉ số CRI tối ưu và đem lại kết quả chính xác nhất về chỉ số hoàn màu CRI. Sử dụng máy đo sẽ giúp bạn xác định được các chỉ số một cách  nhanh chóng, dễ dàng trong thời gian ngắn nhất.

4.2. Nên lựa chọn đèn Led với chỉ số hoàn màu là bao nhiêu?

Vậy cần phải lựa chọn đèn Led với chỉ số hoàn màu CRI là bao nhiêu để đảm bảo ánh sáng luôn chân thực nhất?

  • Các dòng đèn Led hiện nay thường được thiết kế với chỉ số hoàn màu khoảng 70 - 85 Ra. Đây là mức chỉ số được nhận xét sẽ đảm bảo sự cân bằng với hiệu suất phát quang của đèn.
  • Đèn Led có chỉ số hoàn màu CRI đạt 85 sẽ đưa ra hình ảnh vật thể với màu sắc vô cùng chân thực, sinh động và sắc nét.

Xem thêm các sản phẩm đèn LED có chỉ số hoàn màu >= 80

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về vấn đề “ Chỉ số hoàn màu là gì? Lưu ý gì khi chọn đèn LED”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thông số đèn và lựa chọn được loại đèn phù hợp nhất.

Câu hỏi thường gặp

Q: Nên lựa chọn đèn LED với chỉ số hoàn màu là bao nhiêu?

A:Nên chọn đèn LED có chỉ số hoàn màu trong khoảng từ 70 trở lên hoặc >= 80 thì rất tốt

Q: Chỉ số hoàn màu ý nghĩa gì trong lựa chọn đèn LED?

A: Chỉ số hoàn màu giúp khách hàng đánh giá độ chân thực của vật thể  được chiếu sáng

Nguồn: ledxanh.vn