cart.general.title

LED driver là gì? Chúng có tầm quan trọng như thế nào?

Ánh sáng, các công nghệ chip led thường sẽ được quan tâm rất nhiều khi chọn mua những chiếc đèn nhưng một bộ phận quan trọng không kém bạn cần nên quan tâm chính là bộ nguồn của đèn. Vậy bộ nguồn đèn led là gì? Chúng có vai trò như nào trong cấu tạo của đèn led? Bài viết chia sẻ dưới đây của Led Xanh sẽ giúp bạn hiểu thêm về bộ nguồn led rõ ràng hơn.

Bộ nguồn đèn led là gì? Chúng có tầm quan trọng như thế nào?

1. Bộ nguồn đèn led là gì?

Bộ nguồn đèn led có thể gọi là Led Driver hay bộ chấn lưu là bộ nguồn khép kín nhằm để kiểm soát dòng điện và điện áp cung cấp cho đèn led.

Hiểu một cách cụ thể hơn, theo nguyên lý hoạt động thì chip LED là Điốt phát sáng hoạt động với dòng điện một chiều có cường độ trong một khoảng nhất định( khoảng 300mA) trong khi đó mạng điện dân dụng có điện áp 220v xoay chiều, để đèn led hoạt động được với điện áp đó thì luôn luôn cần đến bộ chuyển nguồn từ 220v xoay chiều thành dòng điện áp một chiều và có dòng điện phù hợp để đèn có thể hoạt động phát sáng như chúng ta vẫn thường thấy.

#Các loại nguồn phổ biến hiện nay

Trên thị trường bộ nguồn cho đèn led có 3 loại thường gặp

  • Nguồn dòng: là loại nguồn sử dụng IC và biến thế để cho ra dòng điện phù hợp với dòng điện yêu cầu của chip Led loại này thường thấy ở đèn âm trần, ốp trần...là loại nguồn sử dụng nhiều ở các đèn led hiện nay.

  • Bộ nguồn có thể thay đổi mức độ sáng của đèn thường gọi Dimmable, sử dụng chiết áp để thay đổi độ sáng theo mong muốn của mình.

  • Bộ nguồn loại điện áp không đổi như 12v, 24v...bộ nguồn này bạn sẽ thấy sử dụng cho những dây led dán cuộn 5m , led quảng quảng cáo...

2. Vai trò quan trọng của bộ nguồn trong cấu tạo đèn led

Bộ nguồn được xem như một phần không thể thiếu trong phần cấu tạo nên một chiếc đèn led. Dù bất kể loại đèn led có bộ nguồn nằm riêng lẻ với đèn hay nằm chung một khối tích hợp trong đèn led thì chúng luôn đóng vai trò then chốt sau:

  • Có vai trò biến đổi dòng điện xoay chiều AC thành dòng điện một chiều DC 

  • Cung cấp nguồn một nguồn điện áp thích hợp giúp đảm bảo hoạt động ổn định  của đèn led.

  • Yếu tố hàng đầu quyết định đến tuổi thọ của đèn.

  • Tránh sự thay đổi đột ngột của từ điện áp dẫn đến sự mất cân đối dòng điện đến chip Led , từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phát sáng của bóng đèn dẫn đến thay đổi ánh sáng chiếu ra.

3. Các yếu tố đánh giá bộ nguồn (driver)

  • Linh kiện được sử dụng: Một số trường hợp có điện áp cao có khi lên đến trên 310VDC đến 400VDC nếu dòng điện không ổn định, chập chờn. Nếu Driver sử dụng kém chất lượng sẽ dễ hỏng đèn có khi xảy ra chập điện cháy nổ cao, những bộ nguồn này thường sử dụng cho các loại đèn led có giá siêu rẻ trên thị trường. Vì thế, để đánh giá bạn có thể kiểm tra bên trong bộ nguồn bằng việc tra cứu đặc biệt quan tâm đến tụ áp của bộ driver.

  • Số lượng linh kiện được sử dụng: Một số ít rất nhỏ các bộ nguồn có mạch ít linh kiện nhưng hiệu suất cao.Còn lại thường có nhiều linh kiện thì chất lượng càng cao vì khi đó sẽ có rất đầy đủ linh kiện quan trong như lọc nhiều, lọc áp, quá dòng..

  • Mạch hàn của nguồn: Các mạch có chất lượng cao đa số được hàn tự động, rất tinh xảo, có đầy đủ các thành phần cách điện,tản nhiệt. Vì thế giá thành cũng cao hơn các bộ nguồn giá rẻ.

#Lưu ý: Cách phân biệt nguồn chất lượng và nguồn kém chất lượng bạn có thể tham khảo qua 2 hình ảnh sau :

Đây là bộ nguồn chất lượng khi quan sát bạn luôn thấy có hầu hết các linh kiện quan trọng

  • Tụ chống sét

  • cầu chì chống quá dòng

  • Tụ lọc cao áp chất lượng cao 

  • Lọc nhiều đầu ra, lọc nhiễu đầu vào…

  • có các thông tin cụ thể được thể hiện trên sản phẩm hoặc bằng tem nhãn dán cố định

 

Đây là bộ nguồn giá rẻ kém chất lượng bạn sẽ thường thấy nhiều ở những chiếc đèn giá rẻ không thương hiệu.

Những thông tin trên có lẽ phần nào giúp bạn phần nào hiểu hơn về bộ nguồn cũng như vai trò quan trọng là bộ phần chủ mạch đưa đến sản phẩm đèn led chất lượng hoàn hảo nhất. Hy vọng bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để đưa ra được những sự lựa chọn đúng đắn nhất khi quyết định chọn mua một sản phẩm đèn led nào đó trong tương lai.


Danh sách bài viết được nhiều người quan tâm:

Nguồn: https://ledxanh.vn/