cart.general.title

CRI và CCT là gì? Nên chọn đèn LED nhiệt độ màu nào?

Với tất cả các những cải tiến về màu sắc và ánh sáng, bạn có thể bị “choáng ngợp khi không biết nên mua loại bóng đèn nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được 2 thuật ngữ thường dễ nhầm lẫn với nhau - CCT (nhiệt độ màu tương quan) và CRI (chỉ số hoàn màu).

sự khác biệt giữa CRI và CCT

Trước khi ánh sáng từ công nghệ led trở nên phát triển, việc chọn bóng đèn khá đơn giản đối với mọi người. Nếu như lựa chọn trước đây bóng đèn 40 watt không cung cấp cho bạn đủ ánh sáng như mong muốn thì bạn có thể ngay lập tức thay đổi chọn loại 60 watt và nhận được nhiều ánh sáng hơn. Đơn giản và dễ dàng!

Công nghệ LED ngày nay đã phát triển mạnh hơn, đa dạng lựa chọn về công suất và các tính năng. Điều này là một bước tiến về công nghệ môi trường và cho các ứng dụng công nghiệp hoặc thương mại, tuy nhiên nó cũng làm cho người tiêu dùng phức tạp hơn trong lựa chọn bóng đèn led.

1. CCT - Nhiệt độ màu là gì?

CCT là một con số, được đo bằng độ Kelvin, giúp mô tả độ ấm hoặc độ mát tương đối của nguồn sáng. Nhiệt độ màu của một nguồn sáng là nhiệt độ của một vật đen tuyệt đối được nung từ 2000-1000 độ C để cso phổ màu tương đương với phổ màu của nguồn sáng đó. 

sự khác biệt giữa thông số cri cct ledxanh.vn

  • Dưới 2000K: phát ra ánh sáng lờ mờ, tương tự như những gì bạn có thể tìm thấy từ ánh nến; tốt nhất cho các khu vực thiếu sáng nơi chỉ cần ánh sáng mờ

  • 2000K-3000K: phát ra ánh sáng trắng dịu, thường có màu vàng; tốt nhất cho phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ và không gian ngoài trời

  • 3100K-4500K: phát ra một lượng ánh sáng trắng sáng: tốt nhất cho nhà bếp, văn phòng, không gian làm việc và bàn trang điểm cần chiếu sáng

  • 4600K-6500K: phát ra một lượng ánh sáng trắng xanh sáng, tương tự như ánh sáng ban ngày; tốt nhất cho khu vực trưng bày và môi trường làm việc cần chiếu sáng rất mạnh

  • 6500K trở lên: phát ra màu sắc ánh sáng xanh lam, thường thấy ở các địa điểm thương mại.

Hầu hết các bóng đèn sẽ dao động từ 2700K (ấm, màu sợi đốt) đến 5000K hoặc cao hơn (sắc nét, màu ánh sáng ban ngày màu trắng).

2. CRI - Chỉ số hoàn màu là gì?

Các giá trị CRI của một nguồn ánh sáng mô tả cách chính xác một nguồn quang phổ chiếu màu sắc của một đối tượng. Nó được tính theo thang điểm cao nhất là 100. Hầu hết các bóng đèn tiêu chuẩn có giá trị CRI là 80, trong khi bóng đèn CRI cao có giá trị CRI từ 90 trở lên.

  • CRI = 0: Ánh sáng đơn sắc như: xanh, đỏ, tím, vàng…là ánh sáng có độ trung thực thấp nhất

  • CRI <50: Màu sắc của vật bị biến đổi hoàn toàn (khi chiếu sáng vật thể sẽ bị nhợt nhạt, không giống thực tế)

  • CRI từ 50-70: ánh sáng hơi bị biến đổi, có thể dùng trong các ngành sản xuất công nghiệp không cần màu chính xác

  • CRI từ 70-85:Ánh sáng thông dụng, gần như trung thực.

  • CRI từ 85-95: sử dụng cho các khu vực cần phần biệt màu sắc chuẩn như xưởng in màu, xưởng pha chế sơn.

  • CRI = 100: Ánh sáng bán ngày là ánh sáng có độ trung thực nhất

Ví dụ, một bức tranh được hiển thị dưới nguồn sáng 70 CRI có thể thể hiện màu sắc không chính xác. Tuy nhiên, khi nhìn dưới nguồn sáng 95 CRI, màu sắc của bức tranh có thể sẽ trông chính xác và tự nhiên.

sự khác biệt giữa thông số cri cct ledxanh.vn

3. CRI và CCT có gì khác biệt

Như đã giải thích ở trên, CCT và CRI đo hai khía cạnh khác nhau của màu sắc. CCT cho chúng ta biết màu sắc của ánh sáng phát ra từ bóng đèn và ngay lập tức có thể nhìn thấy đối với người quan sát thông thường bằng cách nhìn trực tiếp vào nguồn sáng.

Mặt khác, giá trị CRI không cho chúng ta biết màu sắc của ánh sáng. Thay vào đó, nó cho chúng ta biết về sự xuất hiện màu sắc của các vật thể dưới nguồn sáng (nguồn sáng "tái hiện" màu sắc của một vật thể). Bạn không thể xác định giá trị CRI của bóng đèn bằng cách nhìn vào chính đèn. Thay vào đó, CRI của bóng đèn chỉ có thể được ước tính bằng mắt thường bằng cách nhìn vào màu sắc của một vật được chiếu sáng bởi bóng đèn.

4. CCT và CRI hiểu như nào thì đúng?

sự khác biệt giữa thông số cri cct ledxanh.vn

Mặc dù CCT và CRI mô tả hai khía cạnh khác nhau của màu sáng, tuy nhiên chúng vẫn liên quan mật thiết đến nhau. Như đã đề cập ở trên, CRI được coi là xác định độ chính xác của nguồn sáng. Tuy nhiên, khi xác định "chính xác", trước tiên chúng ta phải xác định điểm tham chiếu cho "độ chính xác" này là gì. Ví dụ, khi đánh giá sự xuất hiện màu sắc của một bức tranh, làm thế nào để chúng ta biết nó nên trông như thế nào? Nói cách khác, tiêu chuẩn tham khảo là gì?

Khi chúng ta đề cập đến độ chính xác của ánh sáng, trước tiên chúng ta phải xác định nhiệt độ màu của nguồn sáng, để chúng ta có một điểm so sánh thích hợp. Mỗi nhiệt độ màu có một " tiêu chuẩn tham chiếu " được coi là nguồn sáng cung cấp ánh sáng tự nhiên hoặc chính xác nhất. Ví dụ, 2700K màu ánh sáng của đèn sợi đốt. Mặt khác, 6500K lại tương tự màu ánh sáng ban ngày tự nhiên.

5. CCT và CRI thông số nào quan trọng hơn?

Giải thích ở trên cần phải làm rõ rằng CRI yêu cầu giá trị nhiệt độ màu để xác định xem chúng ta đang so sánh sự xuất hiện của các màu với nhau

CRI chắc chắn là một số liệu quan trọng giúp giải thích chất lượng màu sắc, nhưng nó gần như vô nghĩa khi được sử dụng một mình mà không có giá trị nhiệt độ màu. Để đánh giá rằng 1 bóng đèn có CRI cao là ánh sáng chuẩn. Thế nhưng, CRI của nhiệt độ màu nào? Bóng đèn sợi đốt màu (2700K), ánh sáng mặt trời tự nhiên (5000K) hay ánh sáng ban ngày tự nhiên (6500K)?

Trước tiên hãy nghĩ về các yêu cầu nhiệt độ màu cho ứng dụng của bạn và sau đó lựa chọn về CRI sau. Bạn đang muốn tạo ra ánh sáng tự nhiên? Chọn giá trị nhiệt độ màu cao (5000K trở lên), rồi giá trị CRI tiếp theo. Một bóng đèn 2700K với 95 CRI, ngay cả với chỉ số CRI cao, sẽ không thể có được màu sắc ánh sáng gần với màu tự nhiên do nhiệt độ của nó đạt giới hạn là 2700K.

Bây giờ, nếu muốn tạo ra ánh sáng ban ngày tự nhiên, giả sử bạn có một bóng đèn 6500K nhưng với CRI thấp. Trong trường hợp này, màu sắc của ánh sáng phát ra từ bóng đèn có thể trông giống như ánh sáng ban ngày tự nhiên (do giá trị nhiệt độ màu), nhưng ngay khi ánh sáng chiếu vào bất kỳ bề mặt nào có màu, bạn sẽ thấy rằng màu sắc không xuất hiện giống như dưới ánh sáng ban ngày tự nhiên (do giá trị CRI thấp).

6. Kết luận

Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn phân biệt được 2 thông số CCT và CRI của đèn LED. Luôn nhớ nên đưa ra quyết định nhiệt độ màu trước tiên cho nhu cầu chiếu sáng, hầu hết các sản phẩm đèn led ngày nay có chỉ số CRI >80Ra nên luôn đảm bảo độ hoàn màu chính xác. Nếu có nhu cầu về độ hoàn màu cao hơn, bạn hãy lựa chọn những sản phẩm có chỉ số CRI đáp ứng mong muốn của mình. 


Danh sách bài viết được nhiều người quan tâm:

Nguồn: https://ledxanh.vn/