cart.general.title

Chỉ số IP là gì? Những điều cần biết về cấp bảo vệ quốc tế

Bạn đã từng nghe các chỉ số khi mua các loại đèn led, đặc biệt các đèn chiếu ngoài trời? Các mức chỉ số IP này sẽ  giúp  bạn có thể mua sử dụng thích hợp cho nhiều vị trí chiếu sáng khác nhau. Vậy chỉ số IP là gì? Cụ thể các chỉ số về cấp độ bảo vệ ra sao? Cùng Led Xanh tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

IP LÀ GÌ? Những điều cần biết về cấp bảo vệ quốc tế

 1. IP trên đèn led là gì? Ý nghĩa của chỉ số IP

  • IP tên viết tắt của (ingress protection) nghĩa là bảo vệ chống xâm nhập. Đây là tiêu chuẩn dùng để phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ của thiết bị điện khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn và nước giúp cho sản phẩm an toàn, đảm bảo độ bền trong quá trình sử dụng.

  • Tiêu chuẩn về cấp độ bảo vệ được đưa ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế IEC (International Electrotechnical Commission).

  • Cấp độ bảo vệ được ký hiệu “IP “ theo sau là 2 chữ số. Hai chữ số này nhằm biểu thị mức độ bảo vệ của lớp vỏ chống lại tác động của bụi bẩn và nước.

# Ý nghĩa chữ số đầu tiên của chỉ số IP 

Chữ số đầu tiên ở đây nhằm chỉ mức độ bảo vệ chống xâm nhập của các vật thể rắn, bụi có đường kính nhất định với 6 chỉ số được thể hiện rõ cụ thể ở bảng dưới đây: 

Chỉ số thứ nhất bảo vệ khỏi sự xâm nhập của các thể rắn bụi bẩn 

Chỉ số

Bảo vệ thiết bị khỏi các xâm nhập của các vật dụng, thiết bị

Bảo vệ khỏi sự xâm nhập của các vật thể

0

Không bảo vệ 

1

Tay, bàn tay

Bảo vệ khỏi vật có kích thước > 50mm

2

Ngón tay

Bảo vệ khỏi vật có kích thước > 12.5mm

3

Các vật dụng, thiết bị, dây có đường kính >  2.5mm

Các vật thể có đường kính lớn hơn 2.5mm như đầu tuốc nơ vít ..

4

Các vật dụng, dây có đường kính lớn hơn > 1mm

Vật thể có kích thước nhỏ

như đầu dụng cụ nhỏ hoặc đầu dây điện  

5

Bảo vệ không hoàn toàn sự xâm nhập

Không bảo vệ hoàn toàn trước sự xâm nhập của bụi nhưng lượng bụi xâm nhập không ảnh hưởng đến sự hoạt động của thiết bị

6

Bảo vệ hoàn toàn

Bảo vệ hoàn toàn trước sự xâm nhập của bụi, hạt có kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Thông thường, các đèn sử dụng ngoài trời thì chỉ số luôn được hiển thị cao nhất là mức số 6 như IP65 chẳng hạn 

#Ý nghĩa chữ số thứ hai của chỉ số IP 

Chữ số thứ 2 của chỉ số IP chính là mức độ bảo vệ chống xâm nhập của nước   vào thiết bị. Chỉ số này cũng rất quan trọng để duy trì độ bền theo điều kiện khắc nghiệt thay đổi của thời tiết.Các chỉ số thể hiện cụ thể như sau: 

Chỉ số thứ hai bảo vệ khỏi sự xâm nhập của nước 

Chỉ số

Bảo vệ khỏi sự xâm nhập của nước

Thực tế 

0

Không bảo vệ 

1

Bảo vệ chống lại các giọt nước rơi thẳng đứng

Bảo vệ trong trường hợp nước nhỏ giọt, mưa nhỏ không đáng kể

2

Bảo vệ chống nước phun trực tiếp với góc > 15°

Mưa gió nhẹ như mưa phùn

3

Bảo vệ chống nước phun trực tiếp với góc > 60°

Khi trời mưa 

4

Nước phun theo tất cả các hướng

Bảo vệ các thiết bị trong các môi trường có thể bị bắn tóe

5

Vòi phun nước, tia nước áp suất thấp từ tất cả các hướng

Làm việc được trong điều kiện bị phun bởi các vòi phun có áp suất thấp như vòi bơm thông thường

6

Bảo vệ chống lọt nước khi nước được phun từ luồng nước mạnh, áp suất lớn từ mọi hướng.

Có thể làm việc trong điều kiện vòi phun áp lực cao như vòi cứu hỏa.

7

Bị nhúng nước tạm thời 15cm đến 1m

Các loại có thể nhúng vào các bồn, thùng nước thời gian ngắn. 

8

Chìm trong nước thời gian dài áp suất cao

Các thiết bị nằm dưới mặt nước trong thời gian dài 

2. Một số loại IP phổ biến trên các loại đèn led thường thấy.

Theo bảng trên đã phần nào bạn hiểu hơn về các ký hiệu IP được thông báo trên vỏ đèn. Nhìn chung, những bộ đèn đạt chỉ số IP càng cao thì cấp độ bảo vệ được tăng lên càng nhiều.Tùy thuộc vào loại đèn lắp mỗi vị trí để có những tiêu chuẩn IP khác nhau. Một số chỉ số IP phổ biến trên đèn led thường thấy dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung để chọn mua sản phẩm hơn.

  • Đèn đạt cấp độ bảo vệ IP20

Những loại đèn chủ yếu sử dụng trong nhà mục đích chiếu sáng dân dụng thường thấy. Cấp độ bảo vệ vỏ ngoài thường ngăn không cho các ngón tay chạm vào phần linh kiện điện bên trong đặc biệt khi kết nối với nguồn điện để đảm bảo an toàn, cấp độ IP20 này không thể chống nước hay hơi ẩm được.

Loại đèn bạn thường thấy đó là dòng đèn âm trần đơn thuần lắp ở vị trí phòng khách, bếp.. thông dụng.

  • Đèn đạt cấp độ bảo vệ IP44

Đối với cấp bảo vệ này thì khả năng có cấp độ bảo vệ chống bụi và chống nước chủ yếu là hơi ẩm tốt hơn một chút. Phần lớn cũng được ứng dụng các thiết bị đèn chiếu sáng trong nhà hoặc chiếu sáng bên ngoài nhưng phải có mái che để chắc chắn nước không hắt trực tiếp vào các bộ phận của đèn. Một số đèn âm trần lắp một số nơi có hơi ẩm như phòng tắm, đèn tường led gắn ở trong nhà hoặc ở hiên có mái hiên rộng.

  • Đèn đạt cấp độ bảo vệ IP54

Cấp độ này cũng ít phổ biến ở các đèn cho hệ thống chiếu sáng dân dụng, nhưng có một số đèn vẫn có chỉ số này nhằm hiển thị cho bạn biết rằng loại đèn này có thể hạn chế bụi xâm nhập nhưng nếu có 1 lượng nhỏ vào đèn thì cũng ảnh hưởng đến chiếu sáng của đèn quá nhiều và hạn chế được lượng nước lọt vào bởi các giọt nước bắn tóe ở mọi góc độ.

  • Đèn đạt cấp độ bảo vệ IP65 

Đây sẽ là cấp độ bạn thường xuyên thấy nhiều nhất khi có ý định sử dụng ngoài trời, chỉ số này thể hiện rõ một điều đèn có thể bảo vệ hoàn toàn không để bụi lọt vào trong thiết bị đèn và bảo vệ chống lọt nước bởi các tia nước được phun theo mọi hướng với áp lực thấp như vòi phun nước thông thường. Đèn thường có cấp độ này nhiều nhất là mẫu đèn led pha led, đèn led hắt tường...

  • Đèn đạt cấp đô bảo vệ IP66

Một cấp độ cao hơn một chút là IP66 cũng tương tự như vậy, chỉ số này sẽ cho bạn biết đèn sẽ được bảo vệ hoàn toàn sự xâm nhập của bụi và bảo vệ chống lọt nước bởi nước được phun dưới dạng vòi phun nước luồng mạnh từ tất cả mọi hướng. Đèn pha led, đèn tường cũng sẽ có chỉ số Ip này.

  • Đèn đạt cấp đô bảo vệ IP67

Thuộc cấp độ bảo vệ cao chồng hoàn toàn bụi có thể xâm nhập và bảo vệ chống lọt nước khi ngâm thiết bị trong nước với thời gian khoảng 30 phút trở xuống với độ sâu 0.15m-1m. Đèn được thiết kế sử dụng được cho cả trong và ngoài trời thậm chí dưới nước nổi bật các loại đèn như đèn âm đất, đèn xưởng cho một số nơi kho đông lạnh, khu trồng nấm….

  • Đèn đạt cấp đô bảo vệ IP68

Là cấp độ đạt mức bảo vệ cao nhất trong tiêu chuẩn bảo vệ của thiết bị đèn led hiện nay. Được hiểu là đèn có thể chống xâm nhập của bui một cách hoàn toàn và không lọt nước khi ngâm thiết bị trong thời gian dài với độ sâu từ 15cm cho đến nhiều độ sau khác mà không lo nước vào gây hỏng đèn. Đèn mà bạn thường thấy nhất chính là mẫu âm nước điện 12v, 24v sử dụng cho các bể bơi công viên, bể bơi nhà ở, villa...

Bảng chỉ số IP thường thấy trong thiết bị đèn led hiện nay

3. Làm sao để xác định được IP của đèn?

Chỉ số IP luôn là tiêu chuẩn quan trọng để chọn mua sản phẩm đúng điều kiện yêu cầu sử dụng cho vị trí mong muốn của bạn. Các cách dễ dàng xác định chỉ số IP để bạn chọn mua có những cách sau:

  • Nếu các sản phẩm của hãng sản xuất uy tín luôn luôn có thông số kỹ thuật hiển thị trên bao bì sản phẩm với mức IP bao nhiêu một cách rõ ràng như IP44, IP65…

  • Mỗi sản phẩm công bố IP đều được cấp giấy tờ chứng nhận đủ tiêu chuẩn, nếu cần thiết khi sử dụng cho các công trình lớn thì hãng sản xuất sẽ cung cấp được giấy tờ này cho bạn.

Đây là 2 cách dễ dàng và nhanh chóng để bạn quyết định chọn sản phẩm phù hợp khi chọn mua nhanh nhất trong quá trình sử dụng bạn vẫn có thể kiểm chứng điều đó thêm một lần nữa.

Trên đây là những thông tin mà LED XANH tin rằng là hữu ích cho bạn, có thể phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn các tiêu chuẩn và chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất.


Danh sách bài viết được nhiều người quan tâm:

Nguồn: https://ledxanh.vn/