cart.general.title

Cách chọn và cách lắp đặt đèn LED soi tranh phù hợp

Đèn soi tranh khổ lớn không chỉ dành cho bảo tàng và phòng trưng bày, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng cho các bức tranh tại gia của mình. Những bức tranh trở nên đẹp lộng lẫy và tăng chiều sâu hơn nếu được rọi sáng bằng ánh đèn điện. HIệu ứng ánh sáng sẽ làm nổi bật và nâng tầm giá trị của 1 bức tranh. 

Dưới đây là những thông tin LED Xanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chọn và cáhc lắp đặt đèn soi tranh phù hợp với đặc điểm của từng bức tranh. Cùng theo dõi ngay nhé. 

Đèn soi tranh khổ lớn là gì?

Đèn soi tranh khổ lớn là mẫu đèn soi tranh có nhiệm vụ chiếu sáng và làm nổi bật các bức tranh treo tường. Đây là mẫu đèn có kích thước lớn với thiết kế dài hơn để đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng các bức tranh lớn. 

Dễ gặp nhất là các loại đèn soi tranh 5 bóng hoặc đèn soi tranh dạng ống dài khoảng 1m2. 

den-soi-tranh-kho-lon

4 Lưu ý Khi chọn đèn soi tranh bạn cần biết 

Chọn đèn có kích thước phù hợp với độ rộng bức tranh

Để ánh sáng phối bức tranh hài hòa, dưới đây là một số quy tắc chọn đèn theo kích thước bức tranh: 

  • Bức Tranh kích thước ~ <1m: chọn đèn chiếu sáng ~½ chiều rộng của tranh

  • Bức tranh kích thước >1m: chọn đèn chiếu sáng ~ 2/3 chiều rộng của bức tranh.

Rõ ràng, bức tranh càng lớn, bạn càng cần nhiều ánh sáng để chiếu sáng nó, nhưng nó cũng phụ thuộc vào việc tác phẩm nghệ thuật ở định dạng chân dung hay phong cảnh.

Quy tắc cụ thể hơn đối với nội dung tranh:

  • Đối với ảnh chân dung: chọn đèn có chiều rộng =½ chiều rộng của bức tranh.

  • Đối với ảnh phong cảnh: chọn đèn có chiều rộng =½-⅓ chiều rộng bức tranh.

den-soi-tranh-kho-lon

Chọn đèn có Chỉ số hoàn màu (CRI) cao

Chỉ số kết xuất màu (CRI) cho biết mức độ 'chính xác' của nguồn sáng khi kết xuất màu sắc. Đó là một tỷ lệ phần trăm từ 0 đến 100, với 100 là hoàn hảo. 

Đối với hầu hết các bóng đèn xung quanh nhà, CRI không phải là thông số quá quan trọng. Nhưng để chiếu sáng các tác phẩm nghệ thuật, đây là chỉ số quyết định đến sự khác biệt khi hiển thị tới mắt người nhìn. Nên chọn các mẫu đèn đảm bảo CRI cao từ 80 trở lên. 

Xác định góc chiếu sáng phù hợp trên tác phẩm nghệ thuật

Mục tiêu khi lắp đặt đèn soi tranh trên các tác phẩm nghệ thuật là để làm nổi bật các điểm nhấn và điểm đặc biệt trên bức tranh. Với một số phong cách tranh khác nhau, ánh sáng không cần lúc nào cũng tỏa đều trên toàn bộ bức tranh. Có khi là điểm nhấn ở một vài điểm trên đỉnh đầu và lan tỏa xuống toàn bộ để tạo ra hiệu ứng thị giác hấp dẫn. 

 Bạn có thể đạt được điều này bằng cách đặt đèn ở trung tâm phía trên hình ảnh và ở góc 30 đến 35 độ để giảm thiểu độ chói, tạo các luồng sáng bắt mắt, điểm nhấn. 

den-soi-tranh-kho-lon

den-soi-tranh-kho-lon

Treo các tác phẩm nghệ thuật ở độ cao phù hợp

Sai lầm số một của mọi người khi treo các tác phẩm nghệ thuật trong nhà là đặt chúng quá cao. Tâm của bức tranh nên ngang tầm mắt, hoặc thậm chí thấp hơn trong phòng khách, nơi phần lớn thời gian của bạn được dành cho ghế sofa.

Do đó, khi vị trí của bức tranh ở một điểm thích hợp, ánh sáng từ đèn soi tranh sẽ làm tròn nhiệm vụ chiếu điểm của chúng mà không gây ra các điểm mất cân bằng thị giác trong căn phòng. 

den-soi-tranh-kho-lon

Ưu điểm khi sử dụng đèn soi tranh khổ lớn

Sự thẩm mỹ: Tôn lên vẻ đẹp của bức tranh. Giúp tập trung ánh mắt của người nhìn vào tranh mà không bị các nguồn sáng xung quanh làm xao nhãng. Khi đã đầu tư mua một bức tranh cỡ lớn có giá trị như thế thì việc giúp bức tranh trông đẹp hơn thông qua một chiếc đèn soi tranh chắc chắn sẽ không khiến bạn đắn đo mà mua ngay, nhất là những bạn thích cái đẹp, yêu nghệ thuật. 

Đa dạng lựa chọn: Với đầy đủ kiểu dáng từ cổ điển tới hiện đại, đầy đủ phong cách và loại đèn. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu chiếu sáng bức tranh của mình 

Tiết kiệm điện năng: sản phẩm có tuổi thọ cao, ít bị hư hại, không thấm nước, không bị oxi hóa,vv… là điều mà nhiều người sử dụng và lựa chọn khi mua đèn soi tranh quan tâm nhất. 

den-soi-tranh-kho-lon

Khi nào nên lựa chọn mẫu đèn rọi tranh khổ lớn

Việc lựa chọn 1 chiếc đèn có kích thước phù hợp với bức tranh là điều vô cùng quan trọng, bởi nó giúp bức tranh thêm nổi bật và hài hòa với toàn bộ không gian sử dụng.

Chính vì thế, với những bức tranh có chiều dài trên 1,5m thì chúng ta mới nên lựa chọn đèn rọi tranh khổ lớn (kích thước chiều dài là 1,2m). Bởi nếu đèn dài hơn so với tranh sẽ tạo sự kệch cỡm, không đẹp mắt và làm mất đi vẻ đẹp của bức tranh cũng như toàn bộ không gian.

Một chiếc đèn chiếu tranh có kích thước bằng ⅔ bức tranh là lý tưởng nhất. Khi đó, ánh sáng từ đèn sẽ tập trung vừa đủ trong khung tranh mà không bị tràn ra ngoài.

den-soi-tranh-kho-lon

Màu sắc ánh sáng phổ biến thường được sử dụng

Theo lời khuyên của các nhà thiết kế nội thất, để tạo điểm nhấn cho bức tranh thì nên dùng ánh sáng có màu vàng nhạt. Đối với các bức tranh dài, nhỏ hoặc treo theo bộ thì nên chọn đèn có ánh sáng trắng. 

Bức tranh thường được phối với nhiều màu sắc và đèn soi tranh nên chọn có ánh sáng mềm mại, không quá gắt để tạo điểm nổi bật nhưng vẫn mang lại sự dễ chịu, thoải mái khi nhìn. Một điều thú vị phải nói đến, đèn soi tranh trở thành đèn trang trí mà còn là nguồn sáng lung linh cho chúng ta khi di chuyển mang cảm giác đang bước vào không gian ấm cúng nhưng đầy hấp dẫn.

Màu sắc ánh sáng cũng ảnh hưởng đến màu sắc thực của bức tranh. 

den-soi-tranh-kho-lon

Ánh sáng trắng

den-soi-tranh-kho-lon

Ánh sáng vàng

Có những loại đèn soi tranh nào? 

1. Cổ điển 

Là kiểu đèn có phần thân được chạm, khắc mạ vàng hay đồng công phu tỉ mỉ và có mức giá vô cùng đắt đỏ. Thường là những kiểu đèn cao cấp, nguồn sáng có thể là dạng bóng rời hoặc mạch led ống trải dài. 

Mẫu đèn soi tranh cổ điển này thích hợp cho các bức tranh có khung cổ, cao cấp … để đồng nhất phong cách và mang lại hiệu ứng đẹp nhất. 

2. Hiện đại

Kiểu dáng hiện đại thì thường có thiết kế đơn giản hơn và cực kỳ ít chi tiết như các mẫu đèn cổ điển. Chúng có màu sắc cũng khá trung tính, không quá sặc sỡ.

Thích hợp để lắp đặt chiếu sáng các bức tranh phong cảnh đơn giản hoặc trang trí không gian. 

Xem tất cả Đèn tranh

Đèn soi tranh là yếu tố ánh sáng nên lưu ý để mang lại nguồn ánh sáng tập trung và nổi bật không gian, tạo chiều sâu cho bức tranh. Hy vọng bài viết mang lại những tham khảo để bạn có thể lựa chọn cho bức tranh một chiếc đèn rọi phù hợp nhất.


CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN