cart.general.title

Công thức tính số bóng đèn cần thiết cho 1 không gian

Đèn led âm trần hay còn gọi là đèn mắt trâu (đèn mắt ếch) là sản phẩm đèn trần thuộc danh mục đèn trong nhà. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tính toán số lượng đèn led mắt trâu cần thiết cho không gian, giúp cho ngôi nhà của bạn an toàn và đủ ánh sáng. Cùng Led Xanh tìm hiểu ngay nhé.

1. Các thông số cần quan tâm khi tính toán số lượng đèn led mắt trâu cần thiết

Lux là gì?

Lux là cường độ ánh sáng được tạo ra bởi một ngọn nến đổ sáng trên bề mặt từ góc 900 từ khoảng cách 1 mét LUX được sử dụng để xác định cường độ ánh sáng cần trong phòng khách, phòng ngủ.... 

Lý do mà bạn xác định rõ ràng Lux trên mét vuông để hợp lý các chức năng của từng phòng. Trong trường hợp ánh sáng là không đủ LUX bề mặt của vật cần chiếu sáng sẽ rất mờ, nếu thừa sáng đôi khi sẽ gây cảm giác ức chế cho mắt 

Lumen là gì?

Lumen là một trong những thông số mà bạn thường thấy trên các sản phẩm đèn sử dụng chất liệu đèn LED chiếu sáng. Nó còn được gọi với tên gọi khác là quang thông. Và tất nhiên để lựa chọn được đèn chiếu sáng tốt, chất lượng, bạn sẽ không thể nào bỏ qua  thông số quan trọng này rồi. Lumen càng cao thì đèn sẽ có độ chiếu sáng càng cao.

Watt là gì?

Watt không phải là thước đo độ sáng, đó là thước đo lượng điện năng (hoặc năng lượng) mà bóng đèn tiêu thụ để đạt được độ sáng được yêu cầu. Mỗi loại nguồn sáng (LED, huỳnh quang, halogen, dây tóc) có tỷ lệ lumen trên watt khác nhau.

Hiệu suất là gì?

Hiệu suất là số lumens một bóng đèn tạo ra cho mỗi watt nó tiêu thụ. Con số càng cao thì bóng đèn càng hiệu quả. 

2. Các tiêu chuẩn quốc gia về ánh sáng trong từng căn phòng

3. Công thức tính toán số lượng bóng đèn led âm trần cần thiết cho mọi không gian

Câu hỏi đặt ra là "Cần bao nhiêu ánh sáng để coi là đủ sáng?" 

  • Đầu tiên là xác định diện tích căn phòng bằng cách đơn giản là lấy chiều dài nhân chiều rộng.

  • Xác định lumen/m2 (đơn vị đo cường độ ánh sáng) theo loại phòng hoặc mục đích sử dụng phòng. 

  • Yêu cầu / nhu cầu chiếu sáng khác nhau tùy thuộc vào loại phòng được thắp sáng. Ví dụ: phòng tắm hoặc nhà bếp sẽ cần nhiều ánh sáng hơn phòng khách hoặc phòng ngủ.

  • Xác định kết cấu và kiểu dáng thiết kế trần: đèn led trần thạch cao, trần gỗ, hay đèn led âm trần bê tông?

Tham khảo công thức dưới đây để tính toán số lượng bóng đèn downlightđèn led âm trần siêu mỏngđèn led âm trần vuôngđèn led âm trần rọi chiếu sáng cần dùng cho mỗi phòng (Lưu ý rằng: Công thức này chỉ mang tính tương đối, số lượng đèn chiếu sáng còn phụ thuộc vào các yêu tốt khác như: loại đèn, số lượng đồ nội thất, cách bố trí và màu sắc của đồ nội thất, sở thích cá nhân, kích thước đèn mắt trâu...). Để tính theo công thức này có 2 vấn đề bạn cần quan tâm.

1. Diện tích không gian chiếu sáng: 

Diện tích phòng cần lắp đặt đèn chiếu sáng: S = Chiều dài X chiều rộng (1)

2. Lumen cần và đủ

Mỗi không gian sẽ yêu cầu mức độ ánh sáng khác nhau. Một phòng trưng bày sẽ cần nhiều ánh sáng hơn là thư viện, phòng khách gia đình cần nhiều ánh sáng hơn phòng ngủ. Dưới dây là độ rọi tiêu chuẩn được đề xuất cho các khu vực chiếu sáng từ các chuyên gia.

Ví dụ một số không gian phổ biến: 

Phòng hội nghị, phòng họp500lx (tức là 500lumen/1m²)
Lớp học300lx
Cầu thang, hành lang của các tòa chung cư, cao ốc750lx
Phòng ngủ150lx
Phòng khách gia đình150 - 300 lx
Phòng bếp gia đình400 - 800lx
Phòng tắm400 - 800lx

(2) 1 Lux (lx) = 1 lumen/1m²

(3) Tổng lượng lumens = Độ rọi tiêu chuẩn (lux) x Diện tích (m²)

(4) Tổng công suất = Tổng lumen(lm)*Công suất(w) : Quang thông(lm)

(5) Số lượng đèn cần dùng= Tổng công suất : Công suất 1 đèn= Tổng lumen / Lumen của 1 đèn

Ví dụ: Tính số lượng đèn led downlight chiếu sáng cần dùng cho một phòng khách có diện tích 20m². Sử dụng đèn led downlights Kosoom 7w dòng 3 màu cho ra 630 lm. Giá bóng đèn led mắt trâu 3 màu Kosoom là 161.000đ/1 chiếc. 

  • Theo TCVN phòng khách gia đình cần có độ rọi tối thiểu là 150lux (tức là 150 lumen/1m²).
  • - Diện tích phòng bằng 20m²

Từ (3) --> Tổng lượng lumens = Độ rọi tiêu chuẩn (lux) x Diện tích (m²) = 150 (Lux) x 20m² = 3000 lumen.

Từ (4) --> Số lượng đèn cần dùng = Tổng lumen / Lumen của 1 đèn = 3000/630 = 4.7 

Từ đây ta có thể tính được số tiền đầu tư vào khoảng 5*161.000= 805.000đ

Như vậy nếu bạn chọn đèn led âm trần 3 màu 7W thì số lượng đèn cần dùng ít nhất là khoảng 5 cái cho diện tích phòng 20 m2. 

4. Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến số lượng đèn trong mỗi căn phòng

Bên cạnh việc dựa vào việc tính toán số lumens để có số lượng đèn phù hợp cho mỗi căn phòng thì những yếu tố dưới đây cũng ảnh hưởng đến số đèn và sự phân bố đèn trang trí - chiếu sáng trong nhà:

  • Màu của tường nhà, nội thất trong nhà: Nếu tường nhà màu tối, nội thất gỗ thì sẽ đòi hỏi nhiều ánh sáng hơn những căn phòng khác.

  • Chiều cao trần nhà: Nếu trần nhà cao hơn mức trung bình trong kiến trúc nội thất thì sẽ cần nhiều đèn hơn bình thường.

  • Số lượng đồ nội thất trong nhà: Nếu phòng khách có nhiều đồ nội thất với các vật dụng trang trí cầu kỳ, phức tạp thì sẽ đòi hỏi cần nhiều đèn hơn bình thường.

  • Đèn nhỏ và đèn lớn: Trên thực tế nhiều đèn công suất nhỏ được lắp đặt với khoảng cách phù hợp trong phòng có thể đem lại hiệu quả ánh sáng tốt hơn là một đèn chiếu sáng công suất lớn

  • Giá đèn led âm trần: Có rất nhiều mức giá đèn led mắt trâu - đèn led âm trần khác nhau và sự chênh lệch khiến nhiều người thay đổi lựa chọn. Do đó, cân nhắc về chi phí đầu tư để lựa chọn được loại đèn phù hợp với chi tiêu và đáp ứng được các tiêu chuẩn chiếu sáng.

  • Kiểu đèn: kiểu đèn khác nhau sẽ có góc chiếu khác nhau. Âm trần siêu mỏng sẽ cho góc chiếu rộng hơn so với âm trần chiếu rọi. Âm trần chiếu rọi sẽ cho khả năng chiếu điểm tốt hơn. Do đó, cân nhắc vị trí và nhu cầu để lựa chọn

Một số thương hiệu đèn LED âm trần mà bạn có thể tham khảo tại LED Xanh:

Trên đây là công thức ngắn gọn và dễ dàng giúp bạn thực hiện được cánh tính toán và ước lượng được số lượng đèn led mà mình sẽ sử dụng cho không gian của mình. 

Nguồn: https://ledxanh.vn/


CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 
BẢNG GIÁ ĐÈN LED ÂM TRẦN
 
 
TƯ VẤN VỀ ĐÈN LED ÂM TRẦN
 
 
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM