cart.general.title

Cột đèn sân vườn - Cấu tạo, phân loại và công năng của sản phẩm

Trụ đèn ngoài trời hiện nay đã và đang trở thành xu hướng trên thị trường bởi những tiện ích vô cùng to lớn của nó. Ngoài cung cấp ánh sáng toả rộng, chúng còn đem lại nhiều tiện ích khác phục vụ cho việc quảng cáo, bảo vệ môi trường, chỉ dẫn ...? Hãy cùng LED Xanh tìm hiểu qua về cấu tạo và chức năng vô tận của cột đèn ngoài trời mà có thể bạn chưa biết 

cột đèn sân vườn

1. Cột đèn sân vườn là gì?

Cột đèn sân vườn tên tiếng anh là (garden lamp posts) là một giải pháp lý tưởng để làm sáng sân vườn và tạo điểm nhấn đèn ở những góc đặc biệt của không gian ngoài trời. 

Hơn hết, cột đèn trang trí ngoài trời rất phù hợp với một khu vườn theo phong cách cổ điển, làm cho nó thêm phần quyến rũ và sang trọng. Cột đèn sân vườn có thiết kế hiện đại thường làm bằng kim loại, sắt, thép, ... với đường nét sắc sảo, trụ đèn có thể làm bằng kính, thuỷ tinh, nhựa PVC…..

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa đèn trụ sân vườn và cột đèn là chiều cao. Thông thường đèn trụ là những sản phẩm có chiều cao từ nhỏ đến vừa vào khoảng 30cm - 1m2. Còn các mẫu cột đèn thường có chiều cao từ 2-4m. 

2. Cấu tạo cột đèn sân vườn

Về cơ bản cột đèn có các bộ phận cấu tạo như sau:

Đế cột: thường có tiết diện rộng, được đúc bằng các chất liệu cứng như gang, thép, hợp kim nhôm…có các viền trang trí khác nhau tùy vào thiết kế của từng loại cột.

Thân cột: được làm bằng các loại chất liệu thép kẻ sọc, kẻ côn mạ kẽm, hợp kim nhôm, có độ dài khác nhau theo thiết kế của từng loại.

Tay đèn (Chụp đèn): thường được làm bằng chất liệu nhôm định hình hoặc đúc bằng gang, kiểu dáng mẫu mã khác nhau.

3. Phân loại cột đèn sân vườn

  • Phân loại theo kích thước: cột đèn sân vườn có đa dạng kích thước, có thể kể đến các kích thước phổ biến như 2m, 3m, 4m, 5m …

  • Phân loại theo số lượng bóng: cột đèn 4 bóng, cột đèn 3 bóng, cột đèn 1 bóng …

  • Phân loại theo nguồn sáng: cột đèn sân vườn bằng nguồn điện, cột đèn sân vườn năng lượng mặt trời ….

Nguồn điện: công nghệ led phát triển dẫn đến sự đa dạng trong sự lựa chọn sản phẩm chiếu sáng. Cột đèn led chiếu sáng sử dụng công nghệ led giúp cho đèn có thể thoát nhiệt tốt, sáng hiệu quả, chạy bằng nguồn điện dân dụng, tuổi thọ cao. 

Năng lượng mặt trời: Cột đèn sân vườn sử dụng năng lượng mặt trời tạo thành một giải pháp vô cùng phổ biến trên thị trường chiếu sáng ngoài trời. Bố trí hệ thống chiếu sáng ngoài trời bằng hệ thống năng lượng mặt trời là một lựa chọn thân thiện với môi trường và cần có kế hoạch cẩn thận.

Nguyên lý hoạt động của loại cột đèn sân vườn này ngụ ý rằng đèn LED gắn liền với nguồn năng lượng mặt trời. Điều này xảy ra nhờ một hệ thống quang điện bao gồm pin, bộ điều khiển điện tích và các tấm pin mặt trời. 

Các thiết bị này chuyển đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng điện trong suốt cả ngày, trong khi bộ điều khiển sạc sẽ điều chỉnh dòng năng lượng được lưu trữ trong pin. Kho năng lượng này cung cấp năng lượng cho các trụ đèn sân vườn vào ban đêm.

4. Công năng của cột đèn sân vườn

Cung cấp ánh sáng

Vai trò cốt lõi của thiết bị chiếu sáng là cung cấp ánh sáng cho khu vực ứng dụng hoặc đường phố, sân vườn hoặc sông và cầu. Việc lắp đặt cột đèn ngoài trời giúp soi sáng cảnh quan và cho phép người lái xe, người đi xe đạp, người đi bộ có thể dễ dàng di chuyển.

cột đèn sân vườn

Tuy nhiên, mỗi một ứng dụng sẽ yêu cầu khả năng cung cấp ánh sáng khác nhau. Cột đèn chiếu sáng sân vườn không yêu cầu phân bổ ánh sáng nhiều như cột đèn đường. 

Ngược lại, cột đèn đường bắt buộc phải cung cấp đủ ánh sáng và phù hợp. Với các tuyến đường bộ hay đường cao tốc, họ thường lắp đặt các loại đèn chiếu sáng cột cao có khả năng chiếu sáng cao để giữ an toàn cho người lái xe.

Đối với người đi bộ, đèn chiếu sáng chủ yếu chiếu sáng vỉa hè. Điểm tối phụ dọc theo khu vực đi bộ thường được tạo ra từ nhiều yếu tố như bụi cây, cây cối, tòa nhà, ... Do đó, các kỹ sư xây dựng thường lắp đặt đèn chiếu sáng chiều cao thấp hơn cho các con đường dành cho người đi bộ.   

Đảm bảo an ninh

Việc đặt cột đèn dọc các con đường không phải loại bỏ mà giúp ngăn chặn tội phạm có cơ hội thực hiện những âm mưu xấu. Và bạn sẽ yên tâm hơn khi di chuyển. 

Cung cấp ánh sáng vào ban đêm sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn hay các không gian có thêm ánh sáng để trông chúng an toàn như ban ngày.

Giảm thiểu tai nạn giao thông

Không nghi ngờ gì nữa, bạn đã lái xe qua một số con đường mà không có bất kỳ ánh sáng nào. Mặc dù đèn pha ô tô của bạn đã được kích hoạt, nhưng tầm nhìn xa của bạn sẽ bị hạn chế. Khó có thể nhìn thấy chướng ngại vật phía trước và có thể dẫn đến tai nạn bất ngờ. 

Cột đèn chiếu sáng nhờ khả năng chiếu sáng và lan tỏa giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Nhờ ánh sáng phù hợp, tầm nhìn của người lái xe được mở rộng và xa hơn; hạn chế va chạm ở điểm mù.

Để làm đẹp cảnh quan

Việc lắp đặt cột đèn trang trí sẽ thêm phần cho lề đường của bạn hấp dẫn, tạo tâm trạng và môi trường dễ chịu. Một số người không quan tâm nhiều đến việc phân bố ánh sáng của trụ đèn như thế nào mà tính đến việc nó có thể làm sáng kiến ​​trúc cảnh quan như thế nào.

Cột đèn thẩm mỹ thường được lựa chọn để đặt tại các khu kinh doanh, khu dân cư, sảnh, sân vườn …. Lựa chọn thiết kế cột đèn chiếu sáng phụ thuộc nhiều vào kiến ​​trúc của bạn. 

Đính kèm biển báo

cột đèn sân vườn

Bên cạnh chức năng trụ đèn chính như đã liệt kê ở trên, chúng ta thấy cột đèn đường thường được dùng để gắn các vật dụng như treo giỏ, chiếu sáng lễ hội, hát sự kiện, đèn giao thông, biển hiệu,

Sử dụng cột đèn để tích hợp các vật dụng khác nhằm hạn chế việc lắp thêm trụ khi đưa các vật dụng này lên. Tuy nhiên, việc gắn các hạng mục lên đèn đường phải đảm bảo không gây nguy hiểm đến an toàn công cộng và giao thông. Ngoài ra, cột đèn chiếu sáng phải kiểm tra đủ mạnh để chịu trọng lượng của các phần đính kèm bổ sung.

Để quảng cáo

Quảng cáo cột đèn, dễ hiểu là cách họ tận dụng cột đèn đường để treo băng rôn quảng cáo.

Cột đèn có chiều cao khác nhau, riêng cột đèn đường thường cao hơn những cột đèn khác. Chúng thường được đặt ở giữa hoặc dọc theo các con phố để biểu ngữ có thể dễ dàng bắt mắt người lái xe. 

Nói cách khác, chúng cung cấp khả năng hiển thị cho biểu ngữ. Tóm lại, cột đèn tiết kiệm chi phí và mang lại sức ảnh hưởng lớn cho đối tượng mục tiêu.

Biểu ngữ quảng cáo có thể được treo thẳng đứng hoặc ngang trực tiếp tùy thuộc vào thiết kế, mật độ thông tin và vị trí lắp đặt.

Tích hợp các tính năng thông minh

Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh được gọi là bộ não của thành phố thông minh. Chúng không chỉ đơn thuần là một thứ chiếu sáng mà còn vượt xa hơn thế. 

Một cột đèn chiếu sáng thông minh là tương lai của đồ nội thất đường phố. Nó được tích hợp đa chức năng như camera quan sát, trạm sạc xe điện, cảm biến giám sát môi trường, trạm phát wifi, và thậm chí nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu đèn sân vườn được ưa chuộng tại Led Xanh:


Bài viết cùng chủ đề