cart.general.title

So sánh sự khác biệt, kích thước đèn ốp trần và đèn led panel

Nếu chưa biết đèn panel và đèn ốp trần khác nhau ở điểm gì? Bài viết này của Led Xanh sẽ phân tích cho bạn một vài điểm khác biệt giữa 2 loại đèn này và giúp bạn có thêm kiến thức để đưa ra được lựa chọn chính xác cho từng nhu cầu chiếu sáng của mình.

SO SÁNH SỰ KHÁC BIỆT ĐÈN LED PANEL VÀ ĐÈN LED ỐP TRẦN

1. Khái niệm 2 loại đèn này là gì?

Đèn led panel: xuất phát từ tiếng Anh “ panel” được hiểu là 1 tấm ván lớn và rộng, vì vậy đèn led panel được hiểu là loại đèn chiếu sáng có thiết kế dạng tấm lớn , rộng sử dụng nguồn sáng led dùng để đặt âm trần, nổi trần hoặc thả trần. Có thể được xem thay thế các sản phẩm máng xương cá nổi lắp bóng huỳnh quang trước đây.

Đèn led ốp trần: tên tiếng anh là(LED ceiling light)  là sản phẩm được dùng chiếu trong nhà, sử dụng nguồn sáng led để chiếu sáng, có dạng tròn vuông khác nhau được lắp nổi trên trần nhà thông qua 1 khung gắn cố định ở trần ( 1 cách lắp duy nhất).

Như vậy, với 2 khái niệm trên bạn đã bắt đầu thấy có sự khác nhau và đừng vội bỏ qua cách phân biệt hai loại đèn này với các đặc điểm dưới đây.

2. Sự khác nhau về kiểu dáng thiết kế

  • Đèn led Panel tròn/vuông hay chữ nhật? 

Kiểu dáng dạng đèn này nhìn vào thường mỏng mặt phẳng lớn, có lớp khung bọc bằng nhôm bên ngoài được cố định và không thể tháo mặt mica, kiểu dáng thường thấy hình chữ nhật hoặc hình vuông kích thước lớn từ 300mm trở lên.

  • Đèn vuông ốp trần hay đèn tròn ốp trần?

Đèn ốp khi nhìn vào đèn sẽ nhỏ hơn nhiều so với Led panel, được thiết kế đa dạng hơn có thể là hình tròn, hình vuông hay họa tiết hoa văn bắt mắt. Mặt mica phía trước của ốp không chỉ được thiết kế 1 mặt phẳng mà có thể có nhiều kiểu như mặt bán nguyệt, có các chi tiết trang trí xung quanh viền rất thu hút. 

Đặc biệt hơn có 1 số thiết kế ốp mặt mica có thể tháo lắp để vệ sinh một cách dễ dàng. Không những vậy, đèn ốp được ưu tiên thiết kế làm đèn trang trí hiện đại với các hình bông hoa, ovan, chiếc lá, hay các hình tròn, vuông….. được sắp xếp tinh tế.

3. Sự khác nhau về kích thước

Kích thước đèn panel: Các kích thước của mỗi loại đèn luôn được thực hiện theo một tiêu chuẩn nhất định để phù hợp với ứng dụng riêng của nó. Độ dày của đèn sẽ từ 20mm-50mm tùy thuộc vào kiểu lắp đặt đèn. Kích thước đèn panel:

  • Loại Panel kích thước: 300X300mm: là dạng hình vuông nhỏ, mỏng 
  • Loại panel kích thước: 300x600mm: dạng hình chữ nhật , mỏng  

  • Loại panel kích thước: 600X600mm: dạng vuông khổ lớn 

  • Loại panel kích thước: 300x1200mm: dạng hình chữ nhật dài 

  • Loại panel kích thước: 600x1200mm: dạng chữ nhật  khổ lớn và dài 

Kích thước đèn ốp trần: Kích thước ốp trần rất đa dạng và phong phú, tùy thuộc vào mỗi hãng sản xuất , kiểu dáng đèn để có các kích thước chuẩn với hãng sản xuất đó. Thường thấy trên thị trường  có các kích thước cơ bản với đường kính đèn từ D100mm-D300mm ( đối với ốp thường) và 500mm-700mm( đối với ốp trang trí ) 

  • Xem kích thước đèn ốp trần led KOSOOM

Công suất đèn (W)

Kích thước đèn (mm)

14w

260*58

18w

280*58

24w

330*63

  • Xem kích thước đèn led ốp trần Kingled

Công suất đèn 

Kích thước đèn (mm) 

12w

162*28

18w

220*28

24w

300*28

4. Sự khác nhau về cách lắp đặt đèn 

Cách lắp đặt đèn panel tấm 

Với đèn panel led bởi mục đích sử dụng cần chiếu sáng với công suất cao ở những vị trí rộng , cần nhiều ánh sáng. Nên luôn có sự linh động trong các vị trí lắp nên đối với loại đèn này,  thông thường ta có thể lắp đặt theo 4 cách lắp tùy vào từng vị trí khác nhau:

  • Lắp trần nhôm chìm clip-in: kích thước của trần có sẵn, chỉ cần chọn Panel có tương ứng kích thước trần và lắp vào.

  • Lắp trần thạch cao phẳng - muốn lắp đèn panel âm chìm: yêu cầu đầu tiên là phải khoét lỗ vừa khớp với các kích thước đèn chọn sẵn, sau đó lắp đèn giống như lắp đèn âm trần thông thường kèm với phụ kiện tai giữ tương ứng.

  • Lắp trần bê-tông hoặc trần cứng không có thạch cao thì panel lại được linh động lắp theo kiểu thả ( treo panel) nhờ linh kiện dây treo cố định trần.

  • Lắp nổi ở trần: sẽ có thanh cố định ở trần sau đó lắp mặt panel khớp và cố định đèn 

Lắp đặt đèn led ốp trần nổi vuông hoặc tròn

Bây giờ xét đến, lắp ốp trần thì hết sức đơn giản, chỉ cần có khung giữ hoặc tích hợp sẵn khung giữ trong đèn ta chỉ cần cố định khung ở trần và lắp đèn vào. Thật đơn giản đúng không nào!. Khi bạn mua sản phẩm hãy nói rõ việc muốn lắp đặt như thế nào sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong lựa chọn kiểu cũng như kích thước tương ứng! 

5. Sự khác biệt về hiệu suất chiếu sáng 

Hiệu suất chiếu sáng là chỉ số thể hiện rõ hiệu suất chuyển đổi điện năng thành quang năng của đèn, được tính bằng chỉ số quang thông(lumen) chia cho công suất(watt). Ký hiệu là  (Lm/w).

Thông qua hiệu suất chiếu sáng( hiệu suất phát quang) sẽ giúp bạn biết được chất lượng sáng tốt và phù hợp cho mắt và hiệu suất càng cao giúp tiết kiệm điện hơn. Từ đó bạn hãy tính toán và lựa chọn đèn hợp lý nhất.

Vậy nên, với 2 loại đèn Led Panel và đèn ốp trần sẽ có sự khác nhau về hiệu suất. Chúng tôi sẽ đưa ra 1 vài ví dụ điển hình để bạn có thể dễ hình dung hơn.

  • Bảng hiệu suất phát sáng đèn led panel 

Công suất (w)

Quang thông đèn(Lm)

Hiệu suất chiếu sáng (lm/w)

20

2000

100

30

2500

83.3

45

3880

86,2

  • Bảng hiệu suất phát sáng đèn ốp trần 

Công suất (w)

Quang thông đèn(Lm)

Hiệu suất chiếu sáng (lm/w)

14

1190

85

18

1530

85

24

2040

85

6. Sự khác nhau trong ứng dụng

6.1 Ứng dụng đèn led ốp trần phòng khách nhỏ

Ngày nay, đèn ốp trần không đơn thuần được dùng cho việc lắp ở các hành lang, chiếu nghỉ, cổng nhà … mà các nhà sản xuất còn biết tận dụng những ưu thế có sẵn của đèn ốp led như dễ lắp đặt, cấu tạo đơn giản đồng thời có thể tạo ra mẫu mã đẹp bắt mắt để trang trí đặc biệt dùng cho phòng khách. 

Dưới đây là một số kiểu dáng ốp được sử dụng trong phòng khách bạn cùng điểm qua để đa dạng hơn trong lựa chọn đèn ốp của mình 

  • Đèn mâm ốp trần: Trong những năm gần đây, khách hàng đã luôn biết ưu tiên cho lựa chọn trang trí nhà ở của mình. Đèn mâm ốp trần với giá cả phải chăng, đa dạng ánh sáng cũng như kiểu dáng, đa ứng dụng trong mọi không gian nhà cùng nhiều kích thước khác nhau rất dễ phối hợp cho các chung cư, căn hộ vừa và nhỏ.

  • Đèn tròn ốp trần: đây là kiểu dáng phổ biến nhất từ khi led ốp trần ra đời, với đa dạng kích thước , mẫu mã khác nhau và luôn luôn dễ dàng bố trí phù hợp ở mọi không gian lớn nhỏ.

  • Đèn vuông ốp trần: Nếu bạn không muốn kiểu dáng ốp tròn thì ốp trần vuông sẽ cho bạn một lựa chọn thay thế hoàn hảo. Đèn được thiết kế cân đối khi lắp vào phòng khách bạn có thể lắp theo hình thoi hoặc hình vuông tùy ý. Những tín đồ ưa chuộng sự khác lạ nhưng đơn giản tinh tế thì nên chọn kiểu đèn này như một sự mới lạ cho phòng khách của mình.

6.2 Ứng dụng đèn led panel trong văn phòng

Đèn led panel được xem như một sản phẩm ra đời vừa đáp ứng nhu cầu chiếu sáng cao nhưng cũng góp phần tăng tính thẩm mỹ. Trong văn phòng, Đèn panel led luôn được ưu tiên khi lắp đặt đèn mới  cũng như thay thế các sản phẩm đèn tuýp led trước đây. 

Với ưu điểm vượt trội có ánh sáng đồng đều, khả năng duy trì ánh sáng ổn định giúp bảo vệ mắt, Tiết kiệm điện lên đến 60-70% so với các loại tuýp, mang tính thẩm mỹ cao, linh động trong việc lắp âm hay lắp nổi mà vẫn giữ được vẻ gọn gàng, mang lại vẻ sang trọng, thoải mái với người sử dụng. 

Đèn panel với nhiều kích thước khác nhau có thể phù hợp với mọi không gian của văn phòng như :

  • Ở các văn phòng làm việc bình thường bạn có thể dùng đèn panel công suất 20w-40w với các kích thước 300X600mm, 300x300mm các đèn cách nhau từ 1,2m- 1,8m tùy kích thước 

  • Hay ở các phòng họp, hội nghị lớn của các công ty bởi đặc điểm sẽ rất rộng và cao nên sẽ cần độ sáng cao hơn bạn có thể tăng công suất đèn từ 45w-90w , kích thước 600X600mm. 600X1200mm...khoảng cách từ 1,5m-1,8m để hiệu quả chiếu sáng tốt nhất. 

Nói tóm lại, đèn panel giường như là một sản phẩm ra đời giải quyết bài toán chiếu sáng rất hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sự gọn nhẹ, nhanh chóng và tính thẩm mỹ rất lớn và ứng dụng được rất nhiều nơi của các công trình hiện nay.


Bài viết cùng chủ đề