cart.general.title

Đèn led vuông âm trần - 7 Lưu ý để tránh mua phải đèn chất lượng kém

Đèn LED vuông âm trần tấm lớn hay còn gọi là đèn LED panel hiện nay đang bùng nổ trên thị trường, đây là một trong những lựa chọn chiếu sáng tốt nhất cho các ứng dụng văn phòng, xem xét việc lắp đặt dễ dàng, thiết kế hiện đại và chất lượng ánh sáng hiệu quả. 

Hiện nay hầu như nhà cung cấp sản xuất đèn led nào cũng có thể sản xuất đèn led panel, vậy làm sao để chọn được đèn panel phù hợp nhất với yêu cầu của bạn? Bài đăng này Led Xanh sẽ cho bạn biết sự khác biệt của các vật liệu được sử dụng trong đèn led panel light và tìm hiểu cách nó ảnh hưởng đến chất lượng và chi phí.

1. Chất lượng vỏ đèn - Khung đèn led 

Chủ yếu có 3 vật liệu cấu tạo nên vỏ đèn led vuông âm trần - đèn panel

đèn led vuông âm trần

  • Dập nhôm: Dập alu - hay còn gọi là dập nhôm, thường được làm bằng nhôm tấm 1mm, sau đó được hàn để lắp ráp làm khung

Ưu điểm

Nhược điểm

 Từ bề ngoài, khu vực khớp nối của tản nhiệt có thể đạt đến độ liền mạch, nhẹ hơn, dễ lắp đặt và chi phí thấp.

 Tản nhiệt làm bằng nhôm dập rất dễ xước tay. Và, đối với đèn panel 36w và các loại đèn có công suất cao hơn, tản nhiệt rất kém, tình trạng cháy đèn LED là rất thường xuyên.

  • Nhôm ép đùn: Đèn panel bằng nhôm định hình, chủ yếu được làm bằng vật liệu AL6063 và AL6061, độ bền cấu trúc của AL6061 mạnh hơn AL6063, nhưng bề ngoài và xử lý bề mặt không tốt bằng AL6063, về cơ bản, sự khác biệt là rất nhỏ. Khung được làm bằng nhôm định hình là phổ biến nhất cho đèn LED panel.

Ưu điểm

Nhược điểm

 Tản nhiệt tốt, bề ngoài tinh tế, xử lý bề mặt đa dạng, chi phí dụng cụ thấp và dễ tạo hình. Và các kích thước có thể được tùy chỉnh theo các ứng dụng khác nhau, với độ dẻo tốt. 

 Giá thành cao hơn so với nhôm dập, và vật liệu nặng hơn.

→ Mặc dù alu ép đùn là vật liệu tốt nhất để làm nên đèn led panel, nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp làm ăn ngắn hạn chỉ nhìn vào lợi nhuận, họ sử dụng những vật liệu rẻ tiền, không đạt chất lượng để sản xuất đèn panel. Thông thường, độ dày của khung phải là 2mm, chỉ như vậy mới có thể tản nhiệt tốt.

  • Nhôm đúc: Nhôm đúc hầu hết được áp dụng cho các đèn panel có kích thước nhỏ có đường kính dưới 300mm. (Hay còn gọi là đèn âm trần)

Ưu điểm

Nhược điểm

 Tích hợp, cấu hình thực sự liền mạch, với kiểu dáng thanh lịch, tản nhiệt tốt và giá rẻ.

 Chi phí cao, kích thước cố định nên không thể thay đổi ngẫu nhiên theo yêu cầu của khách hàng và không có độ dẻo.

→ Lựa chọn sản phẩm đèn panel có vỏ khung là vật liệu nhôm, có độ dày tương đối tầm 2mm. Như vậy đảm bảo được hoạt động tản nhiệt và sự chắc chắn của đèn để lắp đặt và bảo vệ các thành phần bên trong. 

2. Chất lượng nguồn gốc thương hiệu sản xuất chip led 

Chip led là phần vật liệu quan trọng nhất để tạo nên một sản phẩm đèn led chất lượng. Vì vậy hãy để ý đến bộ phận này. Đèn trần của bạn sáng có lâu không, sáng có đẹp không, sáng có mạnh không phần nhiều phụ thuộc vào chất lượng của bộ chip led này. 

Một vài thương hiệu sản xuất chip led chất lượng và phổ biến nhất

  • Samsung

  • Bridgelux

  • Philips

  • Cree

  • EPISTAR

→ Đây là 5 thương hiệu chip led phổ biến trong các sản phẩm đèn led tại Việt Nam, hãy cố gắng lựa chọn những thương hiệu sản xuất chip led có tiếng tăm trên thị trường.

3. Chất lượng bộ nguồn driver

Cung cấp điện áp thấp cho đèn led: Các chip led riêng lẻ hoạt động ở điện áp dao động từ khoảng 1.5V – 3V và dòng điện tối đa 30mA. Bộ đèn led, bao gồm một số chip led mắc nối tiếp hoặc song song. Nguồn điện áp một chiều tổng cấp cho bộ đèn sẽ từ 12V – 24V.

Led driver có nhiệm vụ điều chỉnh điện áp AC và giảm mức cho phù hợp với yêu cầu. Có nghĩa là chuyển đổi nguồn điện xoay chiều AC điện áp cao, dao động từ 120V – 277V, sang điện một chiều DC có điện áp thấp theo yêu cầu.

Bảo vệ cho đèn led: Giúp các đèn led chống lại biến động điện áp và dòng điện. Đảm bảo điện áp và dòng điện tới đèn led vẫn nằm trong phạm vi hoạt động của đèn. Bất kể dao động như thế nào của nguồn điện AC ở đầu vào.

Việc bảo vệ để tránh cung cấp điện áp và dòng điện quá mức. Nếu không sẽ làm hỏng hoặc suy giảm độ duy trì quang thông, giảm tuổi thọ của đèn. Hoặc dòng điện quá thấp sẽ làm giảm lượng ánh sáng.

→ Vì vậy đèn led có thể hoạt động ổn định được hay không phụ thuộc rất nhiều vào bộ nguồn driver. Hãy lưu ý đến bộ nguồn và lựa chọn những sản phẩm có ghi rõ ràng nguồn sản xuất bộ nguồn. Một vài thương hiệu sản xuất bộ nguồn phổ biến là:

  • Meanwell

  • Done

4. Chất lượng vật liệu tấm dẫn sáng

LGP - Hay còn gọi là tấm dẫn sáng là một loại PMMA có độ truyền ánh sáng cao, các phương pháp xử lý chính của nó bao gồm: in lụa, khắc laser và ép phun. Độ dày của LGP ​​có 8T, 6T, 4T và 3T, LGP càng dày thì hiệu suất phát sáng càng cao, giá cũng cao hơn.

đèn led vuông âm trần

A. In lụa: In lụa là một phương pháp xử lý phổ biến để sản xuất LGP.

 Hiệu ứng tốt và hiệu suất phát sáng cao.

 Tốn kém, dễ tạo ra sản phẩm kém và khó điều tiết mực in.


B. Khắc Laser: Khắc laser là một phương pháp xử lý phổ biến khác của LGP, nhưng quá trình sản xuất đã làm giảm mực in.

 Chi phí nhân công và nguyên vật liệu thấp, tính đồng bộ của sản phẩm tốt và ít sản phẩm lỗi.

 Hiệu suất phát sáng thấp hơn 3% -10% so với màn hình lụa, và nó sẽ có hiệu ứng Lưới trên LGP do kết quả của việc khắc laser, cần bộ khuếch tán sương giá và độ khuếch tán cao để giải quyết vấn đề này.


C. Ép khuôn: Đúc phun thường được áp dụng cho các sản phẩm nhỏ.

  Chi phí nguyên liệu cực thấp, sản phẩm đồng bộ tốt, ít sản phẩm kém.

  Hiệu suất phát sáng kém, chỉ đạt 90% bản in lụa, không có độ dẻo, giá thành dụng cụ cao.

5. Chất lượng vật liệu tấm khuếch tán ánh sáng

Loại máy khuếch tán: PC, PMMA, PS, PP

đèn led vuông âm trần

PC - Polycarbonate

Lợi thế:

  • Khả năng chống chịu thời tiết tốt (khả năng chống chịu thời tiết là khả năng của vật liệu, sơn, phim hoặc những thứ tương tự chịu được tác động của gió, mưa hoặc nắng và giữ được hình dáng và tính toàn vẹn của nó). PC đắt hơn và do tĩnh điện lớn, dễ hút bụi trong quá trình lắp ráp, nó cũng có chi phí nhân công cao hơn

PMMA - được gọi là acrylic

Ưu điểm của PMMA áp dụng cho đèn LED Panel:

  • Chi phí rẻ. Khả năng truyền sáng siêu cao, lên đến 90% hoặc hơn, nhưng nó cũng mang lại một số phiền phức. Do khả năng truyền ánh sáng cao, bộ khuếch tán khó có thể che được bụi và những thứ nhỏ khác, vì vậy đôi khi nó luôn có một đốm sáng. Giống như PC, PMMA cũng có các tệp bảo vệ ở cả hai mặt, vì nó rất dễ hấp thụ bụi do tĩnh điện, vì vậy nó đòi hỏi một môi trường sản xuất rất nghiêm ngặt (không có bụi) để sản xuất.

PS - polystyrene

Ưu điểm của PS áp dụng cho đèn LED Panel:

  • PS có tính ổn định hóa học tuyệt vời, tính ổn định nhiệt, đặc tính truyền quang, đặc tính cách nhiệt và có xu hướng hấp thụ độ ẩm nhỏ, nó có thể được sử dụng trong môi trường ẩm và có khả năng chống bức xạ cao. 
  • PS có giá thành rẻ, dễ sản xuất và chế tạo, độ truyền sáng có thể lên đến 88%. Tất cả những đặc điểm này khiến nó trở thành vật liệu yêu thích của các nhà cung cấp khi mới tung ra thị trường.

Mặc dù có rất nhiều khiếm khuyết đối với PS, nhưng khi áp dụng cho trong nhà, nhiệt độ phòng thường hơn 0 ° và không có bức xạ mặt trời, PS có thể là một vật liệu tốt cho ánh sáng bảng điều khiển. So với PMMA, nó có tĩnh điện nhỏ nên việc sắp xếp sản xuất dễ dàng và thuận tiện hơn. 

PP - polypropylene

PP chủ yếu được sử dụng như một sản phẩm giá rẻ. Người trong nghề gọi đó là phế liệu.

Lợi thế:

  • Không độc, không mùi, là một trong những loại nhựa nhẹ nhất trong tất cả các loại nhựa.
  • Độ bền, PP chịu nhiệt tốt
  • Truyền ánh sáng cao, gần với PS, cũng có thể lên đến 88%
  • Không có màng trên bề mặt, dễ sản xuất và lắp ráp.

6. Chất lượng ánh sáng phát ra (Hiệu suất chiếu sáng, CRI, CCT)

Do các tấm bảng panel rất rộng và chiếu sáng không gian lớn vì vậy các sản phẩm thuộc dòng đèn trong nhà phải đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng. 

Khi chọn mua đừng chỉ tìm kiếm công suất của đèn mà quên đi việc quyết định đến sản lượng ánh sáng tỏa ra là lumen chứ không phải công suất. 

Để đánh giá đèn trang trí - chiếu sáng panel nào đáp ứng đủ tiêu chí thì hãy lấy lượng lumen của đèn chia cho công suất, bạn sẽ tính được hiệu suất chiếu sáng của đèn phát ra. 1 Sản phẩm đèn panel được coi là tốt thì chúng có hiệu suất nên từ 80m/w trở lên

Lựa chọn sản phẩm có chỉ số CRI nên từ 80ra trở lên. 

Màu sắc ánh sáng thì tùy vào khu vực chiếu sáng mà lựa chọn

→ Nếu những sản phẩm đèn panel không ghi rõ các thông số trên thì đừng nên lựa chọn, hoặc những chỉ số đó không đáp ứng được thì bạn cũng nên xem xét.

7. Giá bóng đèn led panel light

Để đánh giá được chất lượng của sản phẩm qua giá thành thì sẽ không thể khách quan. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu sẽ có những điểm mạnh riêng và có những mức giá riêng cho từng công suất. 

Vì vậy hãy so sánh những lợi thế mà mỗi thương hiệu cung cấp và so sánh xem với từng ấy lợi ích thì sản phẩm nào đáp ứng được tiêu chí và giá thành so với các sản phẩm đó đã tốt hay chưa? 

Tránh trường hợp mua phải sản phẩm chất lượng kém mà giá không tương ứng với chất lượng thực sự của chúng. 

Ngày nay đã có nhiều thương hiệu tung ra thị trường những mẫu sản phẩm có giá cực kỳ phải chăng, vẫn đáp ứng được cho bạn một vài tiêu chí cần thiết quan trọng, giúp cho bạn được sử dụng những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Không bị mất tiền oan vào những sản phẩm không mang lại giá trị thực sự.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thương hiệu đèn led panel được ưa chuộng tại Led Xanh:

Nguồn: https://ledxanh.vn/


Bài viết cùng chủ đề