cart.general.title

Cách đọc hiểu thông số đèn led trên bao bì

Khi bạn tìm hiểu đèn led sẽ có rất nhiều thông tin, tiêu chuẩn về đèn led đôi khi khiến bạn bối rối. Chúng tôi sẽ mách bạn một cách dễ dàng và đơn giản hơn, bạn chỉ cần đọc hiểu thông tin thông số trên bao bì của một chiếc đèn led cũng đã đủ giúp bạn nắm được thông tin bao quát giúp bạn dễ hiểu và đưa ra quyết định. Vậy những thông tin đó cụ thể như thế nào thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Led Xanh nhé.

Cách đọc hiểu thông số trên bao bì đèn led

1. Đọc các thông số cơ bản thường xuất hiện trên bao bì đèn led 

Mỗi loại đèn, kiểu đèn như âm trần, Pha led, tuýp led… sẽ có những thông số kỹ thuật cụ thể khác nhau. Trong đó một số thông tin bạn sẽ thường thấy trên bao bì sản phẩm đèn led như sau:

  • Nhiệt độ màu CCT ký hiệu đơn vị “K” viết tắt của đơn vị đo Kelvin nhằm giúp bạn biết được màu ánh sáng phát ra của  đèn. Những màu ánh sáng của đèn led thường thấy trên vỏ bao bì sản phẩm 3000k ( ánh sáng vàng) 4000k( ánh sáng trung tính) và 6500k hoặc 7000k( ánh sáng trắng), chế độ 3 màu(3000-6500k). 

  • Chỉ số hoàn màu viết tắt CRI phản ánh độ trung thực màu sắc của vật khi được đèn chiếu đến. Các đèn led chất lượng bạn sẽ dễ dàng thấy chúng có CRI>=80% trở lên theo thang đo 100 trên phần thông số sản phẩm.

  • Hiệu suất chiếu sáng đơn vị Lm/ W là hiệu suất chuyển đổi từ điện năng thành năng lượng ánh sáng.

  • Quang thông (Lumen) là đại lượng trắc quang cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng phát ra từ một nguồn phát sáng điểm kí hiệu đơn vị Lm. Chỉ số này khá quan trọng trong chọn mua đèn, chỉ số càng cao thì đèn sẽ càng sáng hơn.

  • Điện áp: cho bạn biết được rằng đèn sẽ hoạt động ổn định trong dải điện áp nào? Thông thường bạn sẽ thấy dải phổ biến từ 85V-265V. Thế nên, điện áp dân dụng của Việt Nam sử dụng nguồn điện 220v có thể sử dụng ổn định trong dải điện áp này đấy!

  • Cường độ dòng điện: đại lượng đặc trưng cho độ mạnh và yếu của dòng điện, số lượng điện tử đi qua tiết diện của vật dẫn trong một đơn vị thời gian. Dòng điện càng mạnh thì cường độ của dòng điện càng lớn và ngược lại.

  • Tuổi thọ đèn led: Được hiểu đơn giản là thời gian thắp sáng tối đa của loại đèn đó đạt được tối đa khi sử dụng được tính theo đơn vị giờ. Bạn sẽ thấy ghi trên vỏ hộp như 25.000h, 30.000h.

  • Tiêu chuẩn IP - Cấp bảo vệ quốc tế: Tiêu chuẩn này nhằm hiển thị cho bạn biết mức độ bảo vệ chống bụi và nước. Chỉ số này sẽ xuất hiện nhiều khi các loại đèn sử dụng ngoài trời, nơi điều kiện ẩm ướt như đèn pha led sẽ thường ghi IP65, âm nước IP68…

  • Tem đánh giá hiệu suất sử dụng điện được cấp cho thị trường EU hoặc tem dán nhãn năng lượng phù hợp cho mỗi thị trường khác nhau cho mỗi quốc gia.

Hiện nay, tem nhãn năng lượng dành cho thị trường Việt Nam cũng đã bắt đầu áp dụng do Bộ công thương cấp.

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

Tem đánh giá hiệu suất sử dụng điện và tem nhãn năng lượng 

  • Nhiệt độ môi trường có thể sử dụng: Nhằm cung cấp cho bạn biết loại đèn đó có thể sử dụng thích hợp ở những nhiệt độ nào như nhiệt độ phòng hay dưới 0 độ C chẳng hạn..

Ở mỗi kiểu đèn sẽ có thông tin cụ thể được hiển thị rõ trên phần bao bì, vỏ hộp sản phẩm theo những tiêu chuẩn đã được kiểm định, những thông tin trên có thể phần nào giúp bạn khái quát sản phẩm mong muốn mua của bạn. Một sản phẩm chất lượng luôn luôn có những thông tin cụ thể.

2. Đọc các ký hiệu đèn LED về tiêu chuẩn chất lượng

Ngoài ra còn có những tiêu chuẩn chất lượng được ghi trên bao bì với những ký hiệu viết tắt, mỗi ký hiệu đều có ý nghĩa riêng của nó, bạn cũng tìm hiểu những ký hiệu thường thấy ngay dưới đây: 

  • RoHS: (Restriction of Certain Hazardous Substances ): Các sản phẩm có gắn RoHS, hoàn toàn thân thiện với môi trường và được phép lưu hành tại Châu Âu.

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

 

  • Nghiêm cấm 6 chất trong sản xuất đèn led gây nguy hiểm đối với môi trường và sức khỏe con người Cadmium (Cd), Thuỷ ngân (Hg), Chromium hoá trị 6, hợp chất của Brom như: PBBs (polybrominated biphenyls), PBDEs (polybrominated diphenyl ethers), và Chì (Pb).

  • CE: Tiêu chuẩn CE(Conformity European) là ký tự bắt buộc cho phép lưu thông ở châu Âu, và công nhận đèn Led đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật.

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

Đây là ký tự bạn sẽ thường thấy ở các vỏ hộp đèn led như tuýp, bóng bulb, âm trân và rất nhiều ở các sản phẩm đèn led khác.

  • ENEC : Tiêu chuẩn ENEC(European Norms Electrical Certification) là tiêu chuẩn về điện được công nhận trên toàn lãnh thổ Châu Âu. là tiêu chuẩn áp dụng có các thiết bị phát sáng, thiết bị điện.Chữ số đi kèm đằng sau là mã nước như 13-Switzerland...

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

  • UL: (Underwriters Laboratory) là tổ chức UL kiểm tra mức độ an toàn của các thiết bị điện tử, có 3 nhiệm vụ là cung cấp dịch vụ thử nghiệm và vật liệu ảnh hưởng đến sức khỏe và tài sản, thống kê hàng hóa an toàn và xây dựng đạt tiêu chuẩn. Một thiết bị có tên trong UL có nghĩa các thiết bị của đèn Led đã được kiểm tra và xác nhận đạt tiêu chuẩn an toàn của UL và có chứng nhận mẫu đại diện

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

  • FCC (Federal Communication Commission) là Ủy ban Truyền thông Liên bang được thành lập ở Mỹ có nhiệm vụ quản lý đèn led thông qua viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện….

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

  • CCC (China Compulsory Certification) là  chứng nhận lưu hành sản phẩm trên lãnh thổ Trung Quốc. Hệ thống chứng nhận sản phẩm bắt buộc được áp dụng cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, đời sống, con người, thực vật bảo vệ môi trường và an ninh quốc gia.

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

  • VDE (Verband Deutscher Elektrotechniker-Association of German Electrotechnical Engineers) là tiêu chuẩn của Đức, các sản phẩm có dấu này được chứng nhận an toàn về điện cơ, nhiệt trong quá trình sản xuất cũng như hoạt động.

cach-doc-hieu-thong-so-tren-bao-bi-den-led

  • VDE-EMV: VDE-EMV là tiêu chuẩn được đưa ra nhằm đạt được các thông số điện từ trường. Khẳng định các sản phẩm có thể hoạt động trong môi trường điện từ mà không làm ảnh hưởng, gây hư hỏng đến các thiết bị xung quanh trong đó các sản phẩm đèn led.

Trên đây, là những thông số cơ bản có thể bạn sẽ bắt gặp trong tìm hiểu sản phẩm để cung cấp cho các công trình có yêu cầu về những tiêu chuẩn này. 

Không phải trên các đèn đều có các ký tự này mà đều phụ thuộc vào mức đánh giá tiêu chuẩn để có thể in trên vỏ bao bì. Mong rằng những thông tin trên của LED Xanh sẽ giúp bạn chọn lựa sản phẩm chất lượng đạt tiêu chuẩn.

Các bạn có thể tham khảo thêm những dòng sản phẩm đèn led, đèn trang trí đang được ưu chuộng tại Led Xanh:


Danh sách bài viết được nhiều người quan tâm:

Nguồn: https://ledxanh.vn/